Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Da PU có chống nước không? cách giặt các loại da tổng hợp

Ngày đăng: 11/06/2024

Với câu hỏi da PU có chống nước không, câu trả lời là có. Bởi da PU được sản xuất từ các sợi tổng hợp, phủ lớp polyurethane có khả năng chống nước lên bề mặt. Khi nhỏ nước lên da PU, nước trượt khỏi bề mặt, không thấm xuống các lớp da phía dưới. Tuy nhiên, loại da này có một số nhược điểm như dễ nổ và bong tróc theo thời gian nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách. Dù vậy, da PU vẫn là lựa chọn phù hợp cho phái mạnh cần một đôi giày đáp ứng các yêu cầu cơ bản với giá thành phải chăng.

Da PU có khả năng chống nước tốt

Da PU được viết tắt từ cụm polyurethane, là loại da giả được sản xuất từ các miếng vật liệu tổng hợp, chủ yếu là nhựa, sau đó phủ polyurethane lên bề mặt.

Da PU chứa một lớp nilon có lớp liên kết hidro hình thành lớp màng ngăn nước thấm vào da. Ngoài ra, lớp polyurethane phủ trên bề mặt da PU cũng có tác dụng chống chịu lại tác động của các chất hóa học vô cơ và hữu cơ. Sự kết hợp này giúp da PU kháng nước tốt, chống bám bẩn và dễ dàng vệ sinh trong quá trình sử dụng.

Cần xác định da PU có chống nước không để sử dụng, vệ sinh và bảo quản giày đúng cách. Dù bề mặt da chống thấm nước nhưng nếu tiếp xúc với nước trong thời gian dài, da PU sẽ bắt đầu xuất hiện tình trạng bong tróc da khiến giày xuống cấp rất nhanh.

Da PU có khả năng chống nước tốt
Da PU có khả năng chống nước tốt

Da PU nứt gãy dần theo thời gian

Hiện tượng da PU nứt gãy, bong tróc sau một thời gian sử dụng xuất phát từ nguyên nhân khách quan như đặc tính về chất liệu,… hay nguyên nhân chủ quan khi không được sử dụng và bảo quản đúng cách.

Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến da PU bong tróc rất nhanh. Vì da PU được cấu tạo từ nhiều lớp da tổng hợp, mỗi lớp da khi gặp sự biến động về nhiệt độ sẽ có mức độ co giãn khác nhau, gây ra sự xô đẩy kéo giãn giữa các lớp da, dẫn đến tình trạng nổ da bề mặt.

Ngoài ra, da PU sau khoảng thời gian tiếp xúc với độ ẩm cao dễ tạo môi trường cho vi khuẩn nấm mốc phát triển. Những vết mốc nhỏ ban đầu nếu không được xử lý kịp thời sẽ lan ra rất nhanh, dần dần xuất hiện những vết nứt trên bề mặt da PU.

Bên cạnh đó, da PU có tính đàn hồi kém do cấu tạo bao gồm phần cốt và nhựa PVC khá cứng. Càng ở môi trường có độ ẩm thấp hay nhiệt độ quá cao, da PU càng dễ mất đi khả năng đàn hồi.

Vì vậy, khi sử dụng giày da PU quá thường xuyên, tạo ra sự ma sát và tác động qua lại với môi trường lâu ngày sẽ gây biến dạng. Bề mặt càng bị bào mòn, tốc độ bong tróc càng diễn ra nhanh hơn.

Da PU đứt gãy theo thời gian
Da PU đứt gãy theo thời gian

Cách da PU được ứng dụng trong đời sống

Các sản phẩm từ da PU xuất hiện rất nhiều trong đời sống. Ngành công nghiệp sản xuất da PU đã ứng dụng những ưu điểm của loại da này vào lĩnh vực thời trang, nội thất và công nghiệp ô tô… Khi dùng để sản xuất những sản phẩm thời trang, da PU thường được in dập thêm hoa văn họa tiết, mô phỏng vẻ đẹp tự nhiên sao cho giống với chất liệu da thật.

Nhờ có ưu điểm nhẹ, mềm mại, chống nước tốt, da PU được sử dụng làm giày da và các phụ kiện thời trang khác như túi, ví, thắt lưng, áo khoác. Những tấm da PU mỏng thường dùng sản xuất ví, túi da. Những miếng da PU dày hơn lại được ưu tiên để làm giày, thắt lưng, áo khoác.

Thêm vào đó, da PU cũng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nội thất như bọc da ghế ngồi, ghế sofa, ghế văn phòng, giường ngủ… Trong ngành công nghiệp ô tô, các hãng sản xuất cũng sử dụng da PU để phủ nội thất trong xe, tận dụng ưu điểm về khả năng chống thấm, dễ dàng vệ sinh.

Ứng dụng của da PU trong đời sống
Ứng dụng của da PU trong đời sống

Có nên đi giày da PU hay không?

Giày da PU là sản phẩm da giả có độ tương đồng lên đến 85% so với da thật trong khi giá thành chỉ bằng ¼. Đây là lựa chọn phù hợp với những anh em văn phòng mong muốn tìm kiếm một đôi giày da nam hiện đại, chất lượng ổn định với mức giá hợp lý.

Giày da PU có ưu điểm chống thấm nước, vì vậy không quá nhạy cảm nếu tiếp xúc với nước trong thời gian ngắn. Ưu điểm này còn giúp anh em dễ dàng lau chùi và vệ sinh giày da PU hơn so với các chất liệu khác.

Trọng lượng giày da PU nhẹ hơn da thật nên khi sử dụng không có cảm giác nặng nề, trì trệ. Về mặt thẩm mỹ, giày da PU trải qua công nghệ sản xuất hiện đại, trông khá bắt mắt và tự nhiên.

Tuy nhiên, so với da thật, giày da PU có độ bền kém hơn chỉ từ 4 – 6 năm trong điều kiện sử dụng bình thường. Xét trên phương diện về chất lượng và giá cả, nam giới nên đi giày da PU – một đôi giày vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền nhất định, vừa có giá thành phải chăng.

Da PU có thể vệ sinh dễ dàng
Da PU có thể vệ sinh dễ dàng

Điểm khác biệt giữa giày da PU và da thật

Dù được mô phỏng đặc điểm gần giống với chất liệu da thật nhất, những đôi giày da PU có giá thành chỉ bằng 25% các đôi giày da thật. Trong khi da PU được lau chùi và vệ sinh dễ dàng nhờ khả năng chống nước, giày da thật lại khắt khe hơn trong các lưu ý sử dụng và vệ sinh bởi bề mặt da thật có lỗ chân lông, dễ thấm nước.

Theo thời gian, giày da PU sẽ xuất hiện dấu hiệu nổ da, bong tróc bởi khi tiếp xúc với sự biến động của nhiệt độ và độ ẩm, các sợi da PU dễ đứt gãy. Ngược lại, một đôi giày thật càng dùng lâu sẽ càng đẹp và sáng bóng tự nhiên.

Để phân biệt giày da PU và da thật, có thể kiểm tra bằng thị giác, khứu giác hay xúc giác. Da PU làm từ chất liệu tổng hợp nên bề mặt trơn bóng, vân da họa tiết dày đặc và đồng nhất. Ngược lại, da thật sẽ nhìn rõ các lỗ chân lông trên bề mặt, đường vân da tự nhiên và không đồng đều về hình dáng cũng như kích thước.

Một điểm khác biệt nữa là da PU khi ngửi sẽ có mùi hóa chất đặc trưng và thường ám mùi khá lâu, da tự nhiên lại có mùi ngai ngái, hôi nhẹ của da động vật. Khi hơ lửa đốt, da PU sẽ cháy cuộn vo tròn như đốt nilon, trong khi da thật sẽ cháy xém và có mùi thịt nướng.

Da PU mô phỏng ngoại hình da thật
Da PU mô phỏng ngoại hình da thật

Tìm hiểu da PU có chống nước không, dựa vào những đặc tính nổi bật, phái mạnh sẽ xác định được có nên mua giày da PU hay không. Với ưu thế về khả năng chống nước và giá thành rẻ, da PU được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp giày da. Để chọn mua được đôi giày da PU ưng ý, phái mạnh hãy tìm hiểu những thương hiệu giày da nam uy tín và có chính sách đổi trả, bảo hành vượt trội.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan