Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

8 Cách nhận biết da thật và da giả chuẩn như chuyên gia

Ngày đăng: 13/05/2024

Có nhiều cách nhận biết da thật và da giả đơn giản từ sử dụng mắt thường, đến khứu giác, xúc giác hay so sánh về trọng lượng, giá trị… Những người có độ am hiểu sâu sắc về da có thể phân biệt da thật giả chỉ bằng ánh nhìn hoặc ngửi mùi. Thông thường cách xác định da thật chính xác nhất là sử dụng tay, sờ nắn để tra bề mặt. Áp dụng nhiều cách nhận biết cùng lúc để có kết quả chính xác nhất. Học theo các mẹo giám định gia chuyên nghiệp để tránh trường hợp tiền mất tật mang khi đi mua đồ.

Các cách nhận biết da thật và da giả chuẩn nhất

Để phân biệt da thật và da giả, người ta dựa vào những đặc điểm của từng loại da và cả những kinh nghiệm trong quá trình sản xuất và sử dụng sản phẩm.

Cách nhận biệt da thật và da giả bằng cảm quan mắt nhìn

Cách kiểm tra da thật và da giả đầu tiên có thể áp dụng nhanh nhất và dễ nhất đó là kiểm tra bằng mắt thường. Các sản phẩm giày da được làm từ chất liệu da thật thường có đường vân da rất tự nhiên, nhìn kỹ sẽ có lỗ chân lông nhỏ trên bề mặt. Tuy vậy, hiện nay một số dòng sản phẩm giày da cao cấp trải qua quá trình thuộc da và xử lý kỹ càng sẽ không còn thấy rõ.

Với các loại da giả, bề mặt sản phẩm rất láng bóng và mịn. Các loại da nhân tạo – da tổng hợp được sản xuất từ hỗn hợp nhiều loại da khác nhau, được phủ nhựa PVC tạo ra sản phẩm khá chất lượng. Cũng vì thế, việc phân biệt da thật giả lại trở nên khó khăn hơn vì các loại da PU có độ hoàn thiện quá giống thật.

Phân biệt da thật giả qua bề mặt da
Phân biệt da thật giả qua bề mặt da

Dùng khứu giác phân biệt da thật da giả

Các loại da giả sau quá trình xử lý vẫn sẽ để lại mùi khá khó chịu như mùi nhựa, mùi sơn hoặc mùi xăng thơm. Mùi này thường sẽ biến mất sau một thời gian sử dụng, nên lưu ý chỉ áp dụng cách nhận biết da thật và da giả này với các sản phẩm giày túi da khi mới mua.

Các loại da thuộc lại có mùi rất riêng, đó là mùi ngai ngái nhưng không quá khó chịu. Tuy vậy cũng sẽ có những trường hợp da thật không được xử lý kỹ thậm chí sẽ có mùi hơi hôi.

Cách nhận biệt da thật và da giả qua độ ẩm, nước

Một cách nhận biết khác đó là nhỏ nước lên bề mặt da. Sản phẩm từ da thật sau một vài phút giỏ nước sẽ bắt đầu lan rộng rồi thấm vào da vì da thật có khả năng hấp thụ độ ẩm. Ngược lại, da giả sẽ không có khả năng này. Vì thế, khi nhỏ nước lên da mà da không có hiện tượng thấm nước và trượt khỏi bề mặt, chắc chắn đó là da giả.

Nhỏ nước lên bề mặt da
Nhỏ nước lên bề mặt da

Phân biệt da bằng nếp nhăn trên bề mặt

Chất liệu da thật dù trải qua thuộc da, xử lý và hoàn thiện vẫn sẽ có những nếp nhăn hay vết gồ ghề trên bề mặt. Trong khi đó, các sản phẩm giả da thường rất láng mịn, trơn bóng không tì vết.

Cách nhận biệt da thật và da giả bằng xúc giác cảm nhận bề mặt da

Da thật có một đặc điểm đó là khi ấn tay vào bề mặt da, lớp da gai sẽ nhăn lại. Các sản phẩm da nhân tạo khi ấn tay sẽ chỉ thấy hiện tượng lõm xuống do tác động lực, không có hiện tượng nhăn giống như da thật.

Khi dùng tay chạm vào chất liệu da thật, ngoài cảm nhận được độ sần sùi của da, cũng có thể cảm nhận được bề mặt da thật khá ấm áp. Lý do là bởi các da bò, da cừu… hay các loại da thuộc tự nhiên đều sẽ có khả năng giữ nhiệt rất tốt. Ngược lại, nếu sờ vào lớp da giả sẽ cho cảm giác mát mẻ như sờ vào nhựa.

Ấn tay xuống bề mặt da để phân biệt da thật giả
Ấn tay xuống bề mặt da để phân biệt da thật giả

Đốt cháy da bằng lửa để phân biệt thật giả

Nếu đem hơ lửa đốt, da thật sẽ bị cháy xém, có mùi như thịt nướng. Còn da giả khi đốt lên sẽ vón cục và khét giống như đốt túi nilon. Khi mua sản phẩm từ da và muốn phân biệt da thật giả, bạn hãy yêu cầu thương hiệu, cửa hàng cung cấp các miếng da vụn để kiểm tra thử.

Nhận biết da thật có trọng lượng cao hơn da giả

Cách nhận biết da thật và da giả tiếp theo là dựa vào trọng lượng. Hầu hết các sản phẩm da tự nhiên có trọng lượng lớn hơn so với da giả. Đối với các sản phẩm như ghế sofa da thì cách nhận biết này khá tốn sức.

Các sản phẩm túi, ví, thắt lưng và giày da sẽ dễ dàng thực hiện kiểm tra hơn. Ngoài ra, giữa chính các loại da động vật cũng sẽ có khối lượng khác nhau, cụ thể da bò sẽ nặng hơn da cừu.

Phái mạnh khi mua hàng có thể vận dụng kiến thức này để phân biệt da thật hay giả. Ví dụ như một mẫu giày tây được quảng cáo là làm từ da bò thật nhưng khi đem so sánh khối lượng với sản phẩm cùng loại làm từ da cừu lại cho ra kết quả nhẹ hơn. Lúc này có thể khẳng định sản phẩm nêu trên là giả da.

So sánh da thật và da giả qua trọng lượng
So sánh da thật và da giả qua trọng lượng

Da thật có giá trị cao hơn so với da giả

Quá trình làm đồ da thật cần trải qua các công đoạn xử lý kỹ càng, thuộc da tỉ mỉ và nhuộm màu phức tạp. Quá trình này trải qua nhiều công đoạn hơn hẳn so với sản xuất đồ giả da. Chi phí nhân công sản xuất da thật cũng sẽ cao hơn. Hơn nữa, tuổi thọ của các sản phẩm từ da tự nhiên có tuổi thọ cao, bền bỉ hơn nhiều so với da tổng hợp. Do đó, da thật sẽ có giá trị cao hơn da giả.

Tiêu chí quan trọng khi mua đồ chất liệu da thật

Để tránh tiền mất tật mang khi mua phải đồ da giá cao nhưng thực tế là da giả, khách hàng có thể áp dụng một số tiêu chí sau:

– Nắm được cách phân biệt da thật và da giả

– Tìm hiểu về nguồn gốc

– Tìm hiểu về giá: Sản phẩm làm từ da thật luôn đắt hơn da giả. Đồ sản xuất thủ công giá luôn cao hơn khi sản xuất hàng loạt

– Tìm hiểu về chính sách bảo hành: Những thương hiệu uy tín sẽ có chính sách bảo hành minh bạch, rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng

Để mua được đồ da thật cần nắm kỹ các cách nhận biết da thật giả
Để mua được đồ da thật cần nắm kỹ các cách nhận biết da thật giả

Cách nhận biết da thật và da giả bằng các giác quan của con người là phương pháp được áp dụng từ lâu đời. Ngày nay các cách phân biệt da thật giả này vẫn được các chuyên gia thời trang áp dụng và vẫn cho thấy hiệu quả. Chất liệu da thật không dễ để làm giả, da thật vẫn có được chất rất riêng cho người dùng. Vì vậy sử dụng các đặc tính tự nhiên của chất liệu da thật, người dũng sẽ dễ dàng phân biệt chỉ với các giác quan. Thế những để làm được điều đó cũng cũng tăng tỉ lệ chính xác khi phân biệt da thật, cần đến kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm của mỗi người.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan