Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Da pu cao cấp có tốt không? Ưu và nhược điểm của da nhân tạo

Ngày đăng: 03/06/2024

Da PU cao cấp có tốt không phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng sản xuất và cách thức chăm sóc sản phẩm trong quá trình sử dụng. Các sản phẩm được sản xuất từ da PU cao cấp có chất lượng tốt có tuổi thọ trung bình khoảng 5 năm. Da PU được phủ polyurethane có khả năng chống va đập và chống mài mòn tốt hơn da thật. Bên cạnh đó, da công nghiệp vẫn còn có nhiều điểm yếu của một chất liệu nhân tạo như không chịu được nhiệt độ cao, dễ dàng bong tróc mất form khi không được bảo quản đúng cách.

Quy trình sản xuất da PU cao cấp

Da PU là chất liệu da nhân tạo được sử dụng phổ biến như một chất liệu giả da cao cấp. Độ dày của da PU nằm trong khoảng từ 1,2 mm đến 1,6 mm. Bề mặt da PU mềm mịn, được tạo vân giống với gia thật.. Nếu được vệ sinh, bảo quản và vệ sinh đúng cách, tuổi thọ da PU có thể đạt 4 – 6 năm. Nằm trong quy sản xuất da công nghiệp, chế tạo da PU tốn ít thời gian, tiết kiệm chi phí hơn so với các chất liệu da thật.

Tạo lớp phủ tăng độ bên cho da PU cao cấp

Da PU là tên viết tắt của polyurethane – một loại chất tổng hợp được tạo ra từ nhiều chất khác nhau. Hợp chất này có khả năng chống mài mòn, oxy hóa; đặc biệt là độ chịu lực và chịu va đập tốt. Ngoài ra, da PU cao cấp sở hữu khả năng co giãn, không dính dầu mỡ hay các dung môi hữu cơ.

Để chế tạo da PU, bước đầu tiên cần tạo lớp phủ polyurethane cho da tổng hợp, có nhiệm vụ mô phỏng hình dáng và kết cấu của da thật. Ở bước này, người thợ sẽ trải hoặc phun polyurethane lên bề mặt da sao cho lớp phủ được đồng đều, mô phỏng hình dáng da thật giống đến 85%.

Lớp phủ polyurethane là chìa khóa khai mở một loạt những ưu điểm cho da PU cao cấp. Chất liệu da nhân tạo có khả năng chống thấm vượt trội và che phủ khuyết điểm trên lớp da bề mặt.

Tạo lớp phủ cho da PU
Tạo lớp phủ cho da PU

Ép kết cấu vật liệu giúp tăng độ bền

Sau khi đã phủ lớp polyurethane, vật liệu sẽ trải qua quá trình ép kết cấu và dập nổi để tạo ra thành phẩm giống như da thật. Quá trình này nhằm tái tạo cấu trúc cho vật liệu, ép các lớp hóa chất, nhựa và lớp vải thành một tấm da đồng nhất.

Máy ép giúp các lớp vật liệu dính chặt vào nhau đồng thời tạo những vân da tự nhiên trên bề mặt để mô phỏng da thật. Tùy vào mục đích chế tạo sản phẩm, kết cấu này sẽ có trạng thái mịn, bóng hoặc thô.

In dập hoa văn họa tiết tăng tính thẩm mỹ

Công đoạn tiếp theo trong quá trình sản xuất da PU là in dập các hoa văn họa tiết mô phỏng đặc tính da tự nhiên, tạo tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Nhìn chung, các sản phẩm da nhân tạo tập trung vào vẻ đẹp tự nhiên, tối giản trong họa tiết. Một số hoa văn độc đáo sẽ được sử dụng để làm điểm nhấn tinh tế cho sản phẩm.

Giày da PU chủ yếu có họa tiết theo dạng da hạt, khi chạm vào bề mặt sẽ cảm nhận được những hạt da nổi. Ngoài ra, có những loại da PU không có họa tiết như da PU mịn và da PU nubuck. Điểm khác nhau là, bề mặt da PU mịn được lăn trơn bóng trong khi da PU nubuck lại ghi điểm bởi bề mặt chà nhám, mềm mượt.

In dập hoa văn cho da PU
In dập hoa văn cho da PU

Sơn màu đánh bóng thành thẩm

Da PU cao cấp có tốt không phụ thuộc phần lớn vào công đoạn sơn màu và đánh bóng thành phẩm. Sau khi thêm kết cấu, lớp polyurethane được xử lý bằng các hóa chất bổ sung để tăng cường khả năng chống ẩm và vết bẩn, đảm bảo độ bền cho sản phẩm.

Giày da PU chủ yếu được sơn các màu nâu, đen, be, trắng hoặc xám. Những hóa chất này thường bao gồm chất chống cháy, chất chống vi trùng hay chất ổn định tia cực tím, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Cuối cùng, da được cắt tỉa, hoàn thiện và kiểm định kỹ càng để tạo ra thành phẩm.

Ưu nhược điểm của da nhân tạo cao cấp

So với các loại da giả như da PVC, da PU cao cấp sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân với da tự nhiên, da PU vẫn bộc lộ nhiều nhược điểm.

Ưu điểm của da PU

Xuất hiện từ năm 1400, cho đến nay, da PU vẫn sở hữu những ưu điểm mà khó có loại da nào có được. Da PU có khả năng chống thấm nước, dễ bảo quản và vệ sinh với giá thành chỉ bằng 1 phần 4 chất liệu da thật cao cấp.

Đây cũng là lý do khiến loại da này được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp giày da nam. So với chất liệu da tự nhiên, giày da PU có độ hoàn thiện và tương đồng đến 85%. Hiện nay, giày da PU được sản xuất với đa dạng màu sắc và mẫu vân da cho phái mạnh lựa chọn.

Cùng là chất liệu da nhân tạo, hai loại da PU và da PVC vẫn có những đặc điểm khác nhau. Bề mặt da PVC được phủ lên một lớp nhựa PVC khá cứng cáp. So với da PVC, da PU có xu hướng linh hoạt, thoáng khí và mềm mại hơn khi chạm vào.

Về khả năng chịu nhiệt, da PU có phần nhỉnh hơn da PVC khi chịu được nhiệt độ lên đến 90 độ C. Trong khi đó, con số này ở da PVC chỉ 65 độ C. Nhờ đó, tuổi thọ của giày da PU có thể lên đến 3 -5 năm nếu được sử dụng, bảo quản và vệ sinh đúng cách.

Ưu điểm của giày da PU
Ưu điểm của giày da PU

Nhược điểm của da PU

So với các loại da thật, da PU kém cạnh hơn hẳn về độ bền và sang trọng. Trong quá trình sử dụng giày da PU, nếu không bảo quản tốt sẽ gây ra các vấn đề bong tróc bề mặt chỉ trong 1 đến 2 năm đầu sử dụng.

Thậm chí, ở môi trường nhiệt độ cao hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, giày da PU sẽ nứt vỡ nghiêm trọng chỉ sau 3- 6 tháng. Ngược lại, những đôi giày da thật càng sử dụng sẽ càng bóng mịn theo thời gian, đây chính là đặc điểm các loại da công nghiệp không thể có.

Da PU là chất liệu nhân tạo khó phân hủy, vì vậy việc sản xuất hàng loạt sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường. Bên cạnh đó, loại da giả này có nhược điểm dễ bắt lửa, tiềm ẩn rủi ro cho người sử dụng.

Đặc biệt lưu ý, một số sản phẩm da PU chứa hóa chất độc hại như các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), chì và cadmium… có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Nhược điểm của giày da PU
Nhược điểm của giày da PU

Da PU cao cấp có tốt không phụ thuộc vào quy trình sản xuất bài bản, sử dụng chất liệu, cho ra thành phẩm đạt mức độ giống da thật bao nhiêu %. Các sản phẩm giày da PU mang ưu thế về giá, đặc trưng không thấm nước và dễ vệ sinh. Dù độ bền kém cạnh so với giày da thật, nhưng với mức giá chỉ bằng 1 phần 4, những đôi giày da PU cao cấp là lựa chọn hợp lý trong điều kiện kinh tế khiêm tốn.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan