Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Da PU có bị nổ không, nguyên nhân da nhân tạo dễ bong tróc

Ngày đăng: 11/06/2024

Da PU có bị nổ không phụ thuộc vào các yếu tố tác động của nhiệt độ, thời tiết, độ ẩm và cách sử dụng. Da PU bị nổ là hiện tượng phồng trên bề mặt da dẫn đến bong tróc do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao quá lâu hoặc chất liệu da PU được bảo quản trong điều kiện độ ẩm cao cũng dẫn đến hiện trượng này. Da PU có độ bền bỉ ở mức khá: tốt hơn so với các loại giày da giả khác nhưng kém hơn so với chất liệu da thật. Vì vậy, một đôi giày da PU muốn bền đẹp cần được sử dụng, vệ sinh và bảo quản định kỳ, đúng cách.

Da PU có bị nổ là hiện tường gì? Vì sao da PU dễ bị nổ bong tróc?

Bề mặt da PU bị nổ là hiện lớp bề mặt của chất liệu da nhân tạo bị biến dạng bởi nhiệt độ và độ ẩm của môi trường xung quanh. Các vết phồng rộp sẽ dẫn xuất hiện và ngày càng lớn, chia tách 2 phần lót và vỏ của da PU đến khi phá vỡ cấu trúc bên ngoài. Lớp da mỏng ngoài cùng của da Pu sẽ bong theo từng mảng lớn gây mất thẩm mỹ.

Môi trường có độ ẩm cao cũng sẽ khiến da PU mất đi độ đàn hồi do các sợi da bề mặt bị xuống cấp. Độ ẩm mang theo axit sẽ khiến quá trình ăn mòn bề mặt ở không gian nóng ẩm đẩy nhanh, phá hủy các sản phẩm từ da PU.

Da PU bong tróc do nhiệt độ, thời tiết

Da PU được cấu thành từ nhiều chất liệu tổng hợp. Các lớp da có kết cấu khác nhau nên khi nhiệt độ thay đổi sẽ có hiện tượng co giãn không giống nhau giữa các lớp da. Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, mùa hè nóng ẩm mưa nhiều, mùa đông khô và lạnh.

Do đó xảy ra tình trạng giãn nở khác nhau của các lớp da, tạo ra sự chênh lệch và xô đẩy dẫn đến hiện tượng bong tróc trên bề mặt da PU. Để ngăn tình trạng bong tróc do nhiệt độ và thời tiết, cánh mày râu không để giày da PU tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc môi trường có nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Da PU phồng rộp do thời tiết nóng
Da PU phồng rộp do thời tiết nóng

Da PU bị nổ phồng rộp bề mặt do độ ẩm thấp

Mặc dù da PU là chất liệu da giả, không có khả năng thấm nước nhưng nếu bị dính nước hoặc tiếp xúc với môi trường có độ ẩm thấp trong thời gian dài, da PU sẽ nhanh chóng xuống cấp, xuất hiện tình trạng nổ phồng rộp trên bề mặt.

Bởi khi tiếp xúc với độ ẩm đồng nghĩa với việc da PU tiếp xúc với các chất axit và chất ăn mòn đi kèm, theo đó độ đàn hồi cũng dần mất đi. Điều này làm cho bề mặt da nhanh chóng bong tróc và nứt nẻ, giảm đáng kể độ bền bỉ.

Da PU bong tróc do độ ẩm cao
Da PU bong tróc do độ ẩm cao

Da PU dễ bị nổ khi bảo quản không đúng cách

Một lý do chủ quan khiến da PU dễ bị nổ là bảo quản không đúng cách như dùng chất tẩy rửa mạnh hoặc để sản phẩm da PU ở môi trường có nhiệt độ hoặc độ ẩm quá cao.

Những sản phẩm da PU khi không sử dụng cần để ở nhiệt độ thường, không để dưới trời nắng to hay nơi có độ ẩm cao. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản trong khoảng từ 25 – 30 độ, không quá lạnh hoặc quá nóng.

Đặc biệt với sản phẩm giày da PU, sau khi giặt hay vệ sinh cần phơi ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Anh em văn phòng cũng cần lưu ý vệ sinh nhẹ nhàng, không chà mạnh, cọ xát lên bề mặt da.

Tuyệt đối không dùng các chất tẩy rửa mạnh để tránh phá hủy liên kết giữa các sợi da, tránh làm cho hiện tượng bong tróc trở nên tồi tệ hơn. Sau khi hoàn tất việc làm sạch giày da PU, dùng khăn mềm để lau khô bề mặt.

Da PU bị nổ do bảo quản không đúng cách
Da PU bị nổ do bảo quản không đúng cách

Va đập, ma sát bề mặt khiến da PU nhanh hỏng

Việc thường xuyên chịu những va đập hay ma sát lớn khiến da PU dễ bị nổ. Khi gặp tác động lực mạnh, các liên kết trong da PU bắt đầu đứt gãy dẫn đến tình trạng bong da. Điều này làm cho giày xuống cấp nhanh chóng.

Từ lý do trên, phái mạnh ưu tiên sử dụng giày da PU tại môi trường văn phòng, công sở, hạn chế đi mưa, đi nắng trong thời gian dài hoặc những nơi như công trường, nhà xưởng… Trong quá trình sử dụng cần chú ý không quăng quật, va đập, ma sát với các bề mặt khác để tránh gây xước và nứt nẻ da giày.

Da PU bị va đập, tác động lực
Da PU bị va đập, tác động lực

Giày da PU có bền không? tuổi thọ của da lộn?

Giày da PU có độ bền cao hơn đa số các loại da giả khác, chất lượng bằng 85% chất liệu da thật nhưng giá thành chỉ bằng 1/4. Ngoài ra, độ bền của giày da PU phụ thuộc nhiều vào quá trình sử dụng, bảo quản và vệ sinh chăm sóc.

Lớp phủ polyurethane bên ngoài bề mặt da PU giống như một tấm lá chắn, bảo vệ bề mặt khỏi các tác động của nước, có khả năng chống mài mòn. Những sản phẩm giày da PU được sản xuất từ cốt da thật cũng sẽ có độ bền cao hơn so với những sản phẩm da PU từ cốt da công nghiệp.

Với cốt da thật, người thợ sẽ sử dụng mặt trong cùng của da động vật làm cốt, kết hợp với các vật liệu tổng hợp khác như nhựa, trải qua quá trình ép cán ở nhiệt độ cao rồi phủ thêm lớp polyurethane. Vì vậy, da PU với cốt da thật sẽ có độ bền của da thật ở phía dưới bề mặt.

Với cốt da công nghiệp, người thợ hoàn toàn sử dụng các vật liệu công nghiệp, ép cán để tạo kết cấu và phủ polyurethane. Như vậy, da PU với cốt da công nghiệp kém bền hơn do các vật liệu tổng hợp khác biệt về mặt tính chất, dễ dàng đứt gãy khi gặp các tác động thời tiết. Tuổi thọ của giày da PU nếu được sử dụng, vệ sinh định kỳ và bảo quản đúng cách sẽ đạt từ 4 – 6 năm.

So với da PVC với độ dày chỉ khoảng 1mm, da PU vượt trội hơn hẳn về độ bền. Bởi da PVC có chất liệu lõi là những sợi polyester dệt nên độ liên kết không lớn, tuổi thọ một đôi giày da PVC chỉ từ 1 -2 năm trong điều kiện sử dụng bình thường.

Da PU có độ bền tốt
Da PU có độ bền tốt

Tìm hiểu da PU có bị nổ không, nắm được những lý do gây ra tình trạng này giúp sử dụng giày da PU hiệu quả hơn. Da PU gặp tình trạng nổ và bong tróc khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, trong điều kiện môi trường có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao hoặc do va đập, chà xát mạnh. Người dùng cần lưu tâm, hạn chế các tác động xấu để đôi giày da lịch lãm của mình sạch đẹp và bền lâu.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan