Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Giày Oxford và Derby là gì? So sánh, phân biệt 2 loại giày này

Ngày đăng: 12/11/2022
Giày Oxford và Derby là gì? So sánh, phân biệt 2 loại giày này

Nhắc tới giày tây, giày da nam, giày công sở là nhắc tới hai mẫu giày kinh điển Derby và Oxford. Chúng không chỉ giúp các chàng thể hiện được vẻ hiện đại, lịch lãm mà còn nổi bật được cá tính của mỗi người. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai mẫu giày này. Dash JK sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn giày Oxford là gì? Giày Derby là gì? Dựa vào đâu để phân biệt hai loại giày này. Hãy cùng đón đọc bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu về giày Oxford 

Giày Oxford là gì? Chúng có nguồn gốc từ đâu

Được mệnh danh là ông hoàng trong thế giới giày da, Oxford luôn là đôi giày được phái nam tin tưởng lựa chọn. Đây là kiểu giày tây nam sở hữu kiểu dáng cổ điển. Với thiết kế gồm phần dây buộc được may dưới mui giày.. Đặc điểm nhận dạng quen thuộc nhất của kiểu giày Oxford chính là hệ thống viền kín với gót giày và mắt cá chân lộ ra. 

Giày Oxford là gì?

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là một trong những loại giày có tuổi đời lâu nhất. Những đôi Oxford có xuất phát từ Scotland với tên gọi ban đầu là Balmoral. Sau này, đôi giày được đổi tên thành Oxford – tên của ngôi trường đại học danh giá ở Anh. 

Sau khi trở nên phổ biến, Oxford được cải tiến và làm từ nhiều chất liệu và mẫu mã để phù hợp với đối tượng, vùng miền khác nhau. 

Một số mẫu giày oxford phổ biến

Sự sáng tạo và biến đổi không ngừng đã chia Oxford thành nhiều kiểu giày khác nhau. Hãy cùng Dash JK tìm hiểu về những mẫu giày Oxford phổ biến nhất hiện nay nhé.

Giày Oxford trơn

Đây là kiểu giày Oxford được nhiều quý ông yêu thích và lựa chọn. Thiết kế của những đôi Oxford trơn không có quá nhiều họa tiết và màu sắc. Chính sự đơn giản này giúp làm nổi bật outfit của người mặc. Đồng thời có thể dễ dàng kết hợp với nhiều dạng trang phục khác nhau.  

 Giày Oxford Brogues

Brogues mang hàm nghĩa là những họa tiết đục lỗ trên bề mặt giày. Họa tiết này là điểm sáng cho sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại. Những đôi Brogues bớt đi sự nghiêm túc và truyền thống hơn so với những đôi Oxford trơn. Nhưng lại mang đến thêm sự trẻ trung và thoải mái cho người dùng.

Giày Oxford Brouges
Giày Oxford Brouges

Giày Oxford Cap-toe

Điểm khác biệt của giày Oxford Cap-toe với những mẫu Oxford khác là có thiết kế với một miếng da được ghép ở mũi giày và có đường may phân cách phần mũi với thân giày. Oxford Cap-toe là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo cho trang phục công sở.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cho những buổi gặp khách hàng hay lễ kí kết trọng đại. Những đôi Oxford Cap-toe giúp đấng mày râu có một vẻ ngoài chỉnh chu mà không quá cứng nhắc

Giày oxford Cap-toe
Giày oxford Cap-toe

Giày Oxford Wholecut

Những đôi Oxford Wholecut được chế tác từ da nguyên tấm. Một đôi giày càng có thiết kế đơn giản thì càng được linh hoạt áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau.

Với thiết kế tối giản của mình, Oxford Wholecut  có dễ dàng kết hợp cùng với những trang phục khác nhau để tạo ra những phong cách khác biệt.

Giày Oxford Wholecut
Giày Oxford Wholecut

Giày Oxford Saddle:

Điểm khác biệt nhất của Saddle so với những đôi Oxford khác là miếng da chắp lên giữa vùng cổ và thân giày. Gam màu của phần da này thường sẽ tương phản với màu giày để tạo sự nổi bật. Chính sự độc đáo này đã giúp làm bật lên vẻ đẹp nam tính của các quý ông.

Giày Oxford Saddle
Giày Oxford Saddle

>> Xem thêm: 15+ Mẫu giày Oxford nam sang trọng, lịch lãm

Tìm hiểu về giày Derby?

Giày Derby là gì? Giày Derby có nguồn gốc từ đâu? 

Giày Derby là dòng giày da có hệ thống viền mở, tiếng anh gọi là Open Lacing. Những đôi Derby có phần dây cột nằm ở phía trên. Phần mui giày được thiết kế mở rộng, có khoảng hở nhằm tạo sự thoải mái và phù hợp được với nhiều kiểu chân. 

Có một câu chuyện khá phổ biến về sự ra đời đôi giày Derby. Ông Edward Smith-Stanley là Cựu thủ tướng của Vương quốc Anh, ông có bàn chân khá to nên không thể đi vừa bất cứ đôi bốt nào. Do đó người thợ đóng giày của ông đã tạo ra một kiểu boot dây buộc với phần mui mở. Nhờ đó mà vị Thủ tướng này có thể dễ dàng xỏ chân vào. Đây chính là tiền thân của những đôi giày Derby. 

Lịch sử ra đời giày Derby

Ngoài ra cũng có một giai thoại khác kể về đôi giày này. Vào đầu thế kỷ 19, quân đội thường xuyên phải di chuyển nên việc đi boots không còn phù hợp. Nó gây khó chịu nếu di chuyển nhiều và  rất tốn thời gian khi tháo ra, mang boots vào. Vì thế Tướng quân Phổ là Gebhard đã thiết kế lại những đôi boots sao cho thật thoải mái và thuận tiện cho việc di chuyển. Từ đó, nó ngày càng được cải tiến và phát triển thành giày Derby ngày nay. 

Một số mẫu giày Derby phổ biến 

PLAIN DERBY

Plain Derby bao gồm 2 mảnh thân sau và 1 mảnh thân trước, gần giống với thiết kế của những đôi Derby truyền thống. Đôi Plain Derby thường sẽ được kết hợp cùng những bộ vest hay suit sang trọng, giúp quý ông thêm phần lịch lãm. 

Giày Plain derby

MOC-TOE DERBY

Được lấy ý tưởng từ kiểu giày Moccasin. Đường may hình chữ U chạy dọc theo phần thân trước của đôi giày tạo nên điểm khác biệt. Chi tiết này đã tạo nên nét cứng cáp, khỏe khoắn cho đôi giày. 

CAP-TOE DERBY

Điểm khác biệt giữa Cap – toe Derby và các mẫu Derby khác là nó có một đường ngăn được đặt giữa mũi giày và thân giày. Còn đa số các mẫu giày Derby khác thường may liền hai phần này với nhau. Chính chi tiết này đòi hỏi phải có sự khéo léo, tỉ mỉ từ những người thợ thủ công lành nghề. 

WINGTIPS DERBY

Loại giày Wingtips Derby thường được thiết kế với những lỗ đục theo hình W hoặc chữ M. Thiết kế này  giúp chiếc giày trở nên cực kỳ nổi bật và thu hút. Mẫu giày này sẽ phù hợp với những chàng trai yêu thích sự nổi bật. 

Giày Wingtip Derby

>> Xem thêm: Top 9+ mẫu giày tây Derby đẹp, sang trọng, tinh tế nhất 2023

So sánh giày Oxford và  giày Derby

Điểm giống nhau 

Cả hai mẫu giày đều thuộc kiểu giày buộc dây dành cho nam giới. Thân giày Oxford hay Derby đều được ghép từ 2 mảnh với kiểu dáng sang trọng. Chất liệu da là nguyên liệu chính để sản xuất ra hai mẫu giày này. 

Điểm khác nhau 

Lỗ xỏ dây của giày Derby nằm ở phía ngoài nên khi buộc dây giày tạo được sự thoải mái. Ta có thể điều chỉnh giày rộng ra hay khít vào một cách dễ dàng. Nhờ đó khi lựa chọn giày có thể lựa theo nhiều Form dáng chân khác nhau. 

Đối với giày Oxford, hệ thống viền kín, các lỗ buộc dây được đặt dưới phần vamp nên sẽ khó điều chỉnh hơn. Với kiểu mở này, chân sẽ không bị tuột ra ngoài kể cả khi không có dây giày. Nhờ các lỗ khâu ở phía dưới vamp nên giày không mở ra hoàn toàn được. 

Cách phối đồ với giày oxford và derby

Giày Oxford phù hợp hơn với những bữa tiệc sang trọng, môi trường công sở hay sự kiện quan trọng. Những bộ đồ phối cùng giày Oxford cũng không nên quá cầu kỳ, sặc sỡ. Hãy kết hợp trang phục đơn giản nhất. Bạn Có thể kết hợp Oxford cùng vest, suit tạo nên vẻ lịch lãm. 

>> Xem chi tiết cách phối đồ với giày Oxford Tại Đây

Cách phối đồ cùng giày Oxford và giày Derby

Những đôi Derby có phần năng động hơn, sẽ phù hợp cho những hoạt động hay buổi đi chơi thường ngày. Do đó nó cũng có thể kết hợp với nhiều outfit tạo nên những phong cách thời trang khác nhau.

Một chiếc quần Chinos mix cùng áo polo hoặc bomber, kết hợp cùng giày derby sẽ giúp bạn trông thật hiện đại, cá tính. Nếu muốn theo phong cách trưởng thành hơn, bạn có thể lựa chọn Derby phối đồ cùng suit hay vest. Đây cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho phái nam. 

Top 3 mẫu giày oxford và Derby được ưa thích nhất tại Dash Jk 

Giày Oxford Classical – CL01

 Họa tiết đục lỗ kết hợp cùng răng cưa dọc theo các đường chỉ may tạo nên đôi Classical – CL01 thiết kế trang nhã và tinh tế

Giày Oxford Classical - CL01

Giày Oxford Classical – CL02

Tiếp tục là một đôi Oxford đa năng và sang trọng không hề kén outfit, Classical CL02 là một trong những đôi giày được khách hàng ưa chuộng nhất tại nhà Dash JK

Giày Oxford Classical - CL02

Giày Oxford Classical – CL03

Là em út ra đời muộn hơn so với hai người anh, nhưng Classical CL03 đang dần khẳng định vị thế của mình trong lòng người dùng.

Giày Oxford Classical - CL03

Giày Derby Brother – BR01

Là mẫu giày buộc dây cổ điển mang tới cho phái mạnh vẻ ngoài phóng khoáng, năng động

Giày Derby Brother - BR01

Giày Derby Dicaprio – DR01

Phần đế của Dicaprio được đúc từ cao su nguyên khối mang đến sự êm ái, linh hoạt khi sử dụng do đặc tính giảm sốc, đồng thời không tạo âm thanh khi di chuyển nhanh.

Giày Derby Stronger – ST01

Phần mũi giày của Stronger -với thiết kế hình cánh chim giống như hiện thân về sự tự do, độc lập và phóng khoáng của các quý ông