Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

8 Cách giặt và vệ sinh giày da lộn đúng cách cực sạch

Ngày đăng: 23/05/2023

Trong bài viết này, DASH JK sẽ chỉ cho chàng trai những bí kíp vệ sinh giày da lộn dễ thực hiện mà lại vô cùng hiệu quả!

Giày da lộn mang vẻ đẹp cực kỳ cổ điển và sang trọng cho mọi outfit. Những ngày thu và đông đã đến gần, giày da lộn lại một lần nữa được xướng tên trong top những đôi giày được săn đón nhất. Tuy nhiên, việc vệ sinh giày da lộn đang vô tình khiến các chàng trai e ngại khi các công đoạn làm sạch chúng khá kỳ công.

Da lộn là gì?

Da lộn là một loại da mịn, mềm và nhám được sản xuất bằng cách đánh bóng phía sau của da. Quá trình sản xuất da lộn bao gồm việc tẩy nhựa, đánh bóng và mài mịn để tạo ra bề mặt nhám, mềm.

Da lộn thường được làm từ các loại da có độ dày trung bình như da bò, da dê hoặc da cừu. Đối với giày da lộn, thường sử dụng da bò hoặc da dê để sản xuất. Bởi chúng có độ bền, độ mềm phù hợp để tạo ra bề mặt da lộn chất lượng.

Da lộn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất giày, túi xách, nội thất và các sản phẩm thời trang khác. Bề mặt nhám và sự mềm mại của da lộn tạo ra một vẻ ngoài sang trọng và đẳng cấp. Điều đó giúp cho các sản phẩm từ da lộn trở nên phổ biến và được yêu thích.

Những lưu ý khi làm sạch giày da lộn

Trước khi đi vào những bí kíp này, DASH JK sẽ đi quá những lưu ý cơ bản cho việc giặt giày da lộn. Chàng có thể ghi nhớ những lưu ý này cho lần tới giặt giày của mình nhé.

Không sử dụng nước để giặt giày

Khác với những đôi giày sneaker thông thường có thể ngâm vào các chất tẩy rửa để làm sạch, hay những đôi giày da có thể dùng nước để lau lên bề mặt. Giày da lộn cực kỳ kỵ nước. Cách giặt hiệu quả nhất là dùng bàn chải để giặt khô giày. Hoặc có thể sử dụng khăn ấm để làm sạch bề mặt giày.

Không phơi giày dưới ánh nắng mặt trời

Bảo quản giày da lộn đúng cách làm tăng tuổi thọ cho đôi giày
Bảo quản giày da lộn đúng cách làm tăng tuổi thọ cho đôi giày

Phơi giày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ khiến lớp da lộn dễ bị bay màu và bong tróc. Chàng hãy phơi giày ở những nơi có ánh sáng vừa phải, khô ráo và thoáng mát. 

Bảo quản giày đúng cách

Việc giặt giày sẽ giúp loại sạch các vết bẩn trên giày. Khi đôi giày đã sạch sẽ như ý, và cũng để giữ đôi giày luôn bền đẹp, chàng cần đảm bảo luôn cất đôi giày ở những nơi khô thoáng và tránh những nơi ẩm thấp. Chàng cũng nên khử mùi cho giày thường xuyên để hạn chế ẩm mốc xuất hiện trong giày bằng chanh tươi hay tờ báo vo tròn dấp nước nhé.

Bảo quản giày da lộn đúng cách
Bảo quản giày da lộn đúng cách

Không sấy giày ở nhiệt độ cao

Chàng hoàn toàn có thể sử dụng máy sấy để sấy khô đôi giày. Nhưng hãy để ở một khoảng cách nhất định và tốc độ không nên quá cao. Cũng giống như việc để giày phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời. Sấy giày ở nhiệt độ cao sẽ hỏng và bong tróc lớp da giày.

Sử dụng chất tẩy rửa có nồng độ cồn thấp

Giày da lộn thường dễ bị phai màu bởi các chất tẩy rửa có nồng độ cồn cao. Vì vậy, chàng không nên sử dụng trực tiếp với các chất tẩy rửa có nồng độ cồn lớn. Hãy pha loãng với nước ấm để giày không bị mòn. 

>> Xem thêm: Da lộn là gì? Đặc điểm, bảo quản giày da lộn sao cho đúng cách

8 cách vệ sinh giày da lộn cực đơn giản tại nhà

Cách giặt giày da lộn, vệ sinh giày da lộn, giày nhung hoặc ủng

Khi vệ sinh giày da lộn, chàng sẽ khó cưỡng lại việc sử dụng nước để giặt giày hoặc để lau những vết bẩn, ố vàng. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là không được dùng nước để giặt giày. Mấu chốt nằm ở loại dung dịch chuyên dụng mà ta sẽ chọn để làm sạch vết bẩn đó.

Vệ sinh giày da lộn bằng bàn chải
Vệ sinh giày da lộn bằng bàn chải

Chàng hãy áp dụng những bước dưới đây để làm sạch đôi giày của mình nhé:

  • Bước 1: Sử dụng bàn chải cho da lộn để loại bỏ sơ lược những bụi bẩn trên bề mặt của giày và ủng. Việc này sẽ giúp cho những đôi giày được sạch sẽ hơn trước khi thực hiện những bước kế tiếp. Chàng hãy chải theo chiều thuận của chất liệu nhé.
  • Bước 2: Nếu giày hoặc ủng có những vết xước ở bên cạnh. Chàng hãy dùng bàn chải nhỏ nhưng chải thật mạnh với động tác tay liên tục để loại bỏ những sợi xơ. Chàng chỉ nên chải xung quanh những khu vực bị trầy xước. Không nên lân sang những vùng lành lặn của da lộn nhé.
  • Bước 3: Những vết bẩn cứng đầu cần được xử lý bằng nước. Nhưng nếu giặt trực tiếp giày nhung với nước sẽ để lại dấu nước trên giày. Chàng hãy dùng bàn chải nhúng chút nước và chải lên toàn bộ giày. 
  • Bước 4: Cọ kỹ phần có vết bẩn. Sau đó dùng miếng kê hoặc cuộn giấy lại. Chàng cũng có thể đút thêm giấy khô vào để giữ được form giày và để giày khô tự nhiên.

Chàng lưu ý: Không nên sử dụng giấy báo mực in vì báo có thể lem chất mực ra đôi giày.

  • Bước 5: Nếu đôi giày có vết nước do trời mưa bị nước bắn lên. Chàng có thể dùng thêm một chút giấm trắng để làm vệ sinh da lộn. Mùi của giấm có thể còn vương lại ở lần đầu sử dụng sau khi đã vệ sinh nhưng nó sẽ phai nhạt dần. Chàng yên tâm nhé!

Sử dụng giấm để làm sạch giày da lộn

Nếu đôi giày sau một thời gian dài sử dụng có chiều hướng bị mốc và cũ đi? Chàng đừng lo lắng. Chỉ cần một chút giấm ăn và khăn giấy sạch, chàng đã có thể đánh bay toàn bộ vết bẩn và giúp cho đôi giày được sạch sẽ. 

Làm sạch giày da lộn bằng Giấm
Làm sạch giày da lộn bằng Giấm

Các bước thực hiện rất đơn giản như sau

  • Bước 1: Chuẩn bị giấm và giấy ăn khô.
  • Bước 2: Dùng khăn giấy thấm nhẹ vào trong giấm. Lau nhẹ nhàng vài lần vào các vết bẩn của đôi giày. Lau theo hình tròn, đều tay.
  • Bước 3: Đối với các vết bẩn cứng đầu. Sau khi để khô giày, bạn dùng chiếc bàn chải mềm để chà lên mặt giày. 

Cách tẩy vết mốc trên giày da lộn với chai giấm nhỏ và giấy ăn khô sẽ giúp chàng giải quyết dứt điểm các vết bẩn cứng đầu. Cách thực hiện này vừa đơn giản, dễ dàng thực hiện và hiệu quả cao.

Ngoài công dụng vệ sinh giày da lộn, đây còn là phương pháp hữu hiệu để giặt áo da mốc đơn giản và hiệu quả.

Sử dụng bàn chải chuyên dụng vệ sinh giày da lộn

Những vết bẩn trên chất da lộn quả thực rất cứng đầu và khó làm sạch đúng không nào. Vậy làm sao để loại bỏ chúng một cách hiệu quả đây? Câu trả lời nằm ở chiếc bàn chải chuyên dụng. 

Sử dụng bàn chải chuyên dụng để làm sạch đôi giày da lộn
Sử dụng bàn chải chuyên dụng để làm sạch đôi giày da lộn

Chàng chỉ cần nước ấm và chiếc bàn chải. Chà khô vết bẩn bằng bàn chải và lau lại sạch bằng nước ấm. Chàng hãy thật nhẹ nhàng thôi nhé. Vì bàn chải nếu chà xát quá mạnh sẽ gây nên những vết xước lên da giày. Quả là những đôi giày “khó chiều” phải không nào?

Dũa móng tay và tẩy bút chì giúp làm mới giày da lộn

Nếu chàng cảm thấy việc phải sắm sửa một chiếc bàn chải mềm bên mình là bất tiện thì có thể tận dụng ngay chiếc dũa móng tay và tẩy bút chì. 

Để làm sạch giày, chàng hãy làm nóng chiếc dũa và chà nhẹ nhàng lên mặt giày. Đối với những vết bẩn cứng đầu hơn thì sử dụng chiếc tẩy bút chì cũng là một giải pháp lý tưởng để làm sạch chiếc giày da lộn.

Tẩy bút chì giúp làm mới da lộn
Tẩy bút chì giúp làm mới da lộn

Miếng chà nồi làm sạch giày da lộn cực hay

Thêm một biện pháp nữa giúp chàng khỏi lo lắng về việc làm sạch đôi giày da lộn. Ngay cả với những vết bẩn khô cứng đầu thì chúng cũng không hề gì với phương pháp này. 

Chàng chỉ cần miếng chà nồi và nước ấm. Thực hiện thao tác chà lên vết bẩn như với bàn chải ở bên trên. Tuy nhiên, mức độ cẩn thận sẽ phải được nâng cao hơn do bản thân miếng chà nồi đã cực kỳ sắc. Nếu mạnh tay, chàng có thể gây ra những vết xước xấu xí trên đôi giày da lộn của mình.

Làm sạch giày da lộn với cồn

Cồn cũng là hợp chất rất có ích trong việc làm sạch các loại vết bẩn cho giày. Nếu trong nhà có sẵn những chai cồn, hãy thực hiện ngay một mẹo này nhé:

  • Bước 1: Xịt chai cồn lên quanh bề mặt của vết bẩn.
  • Bước 2: Dùng khăn giấy lau xung quanh đôi giày, thấm cho khô.
  • Bước 3: Sử dụng bàn chải chà vào các vết bẩn. Chàng sẽ thấy điều kỳ diệu khi các vết bẩn đó đã được cồn làm mềm ra và cực kỳ dễ đánh bóng.
Làm sạch giày da lộn bằng cồn
Làm sạch giày da lộn bằng cồn

Sau khi đã giặt xong giày, chàng nên chèn thêm giấy báo hoặc khuôn gỗ vào bên trong để giữ được form giày như mới. Khi giày khô, nếu cảm thấy giày chưa thực sự sạch sẽ như ý, chàng hãy chà lại một lần nữa để thực sự loại bỏ được các vết bẩn nhé.

Vệ sinh giày da lộn bằng dung dịch vệ sinh

Dùng dung dịch vệ sinh giày da lộn là cách hiệu quả nhất để làm sạch những đôi giày này. Các chất hóa học ở trong dung dịch này vừa chứa các thành phần giúp làm sạch đôi giày, vừa giúp nước bay hơi dễ dàng hơn. Đặc biệt, chúng không thấm ngược lại vào giày da, gây hiện tượng ẩm mốc.

Vệ sinh giày da lộn bằng dung dịch vệ sinh
Vệ sinh giày da lộn bằng dung dịch vệ sinh

Chỉ cần vài lần xịt lên đôi giày loại dung dịch này và thấm khô lại bằng khăn giấy, chàng đã có ngay một đôi giày như mới.

Sử dụng bột ngô hoặc phấn rôm làm sạch đôi giày da 

Bột ngô hay phấn rôm đều được biết đến với công dụng làm mềm đôi giày da. Nhưng có lẽ công dụng làm sạch thì khá ít người biết phải không nào?

Sử dụng bột ngô hoặc phấn rôm để làm sạch giày da lộn
Sử dụng bột ngô hoặc phấn rôm để làm sạch giày da lộn

Nếu có sẵn các loại phấn rôm, chàng hãy áp dụng những bước thực hiện cực kỳ đơn giản sau nhé:

  • Bước 1: Khi nhận thấy đôi giày bị ướt hoặc dính các vết bẩn ướt thì cần nhanh chóng lấy giấy khô để thấm nước.
  • Bước 2: Rắc bột ngô hoặc phấn rôm lên các vết bẩn bên ngoài và bên trong đôi giày. Sau đó dùng bàn chải chà lại lên các vết bẩn đó.
  • Bước 3: Dùng khăn giấy và nước ấm lau lại đôi giày và phơi thật khô.

Làm sạch những đôi giày da lộn màu đen cực đơn giản

Với những đôi giày da lộn có màu đen sắc nét sẽ dễ dàng thấy rõ tình trạng phai màu, bạc màu. Với giày da lộn màu đen thì cách vệ sinh giày da lộn cũng tương tự như trên. Sau khi vệ sinh giày xong, chàng hãy thoa lên giày một ít thuốc nhuộm màu đen lên những vùng bị phai màu. Với thao tác này, đôi giày sẽ được “tút tát lại nhan sắc”, đẹp y nguyên như mới.

Làm sạch những đôi giày da lộn màu
Làm sạch những đôi giày da lộn màu

Khi thoa màu lên đôi giày, chàng hãy thoa lượng nhỏ và thoa từ từ, đều tay. Tránh trường hợp màu bị tập trung quá ở vài điểm và bạc ở những điểm khác.

Làm sạch những đôi giày da lộn màu trắng

Những đôi giày da lộn màu trắng còn dễ bị bám bẩn hơn rất nhiều. Nhằm hạn chế vết bẩn ăn sâu, chàng nên mang theo những cục tẩy gôm để chà xát và loại bỏ vết bẩn trên giày. 

Sau khi về đến nhà, chàng hãy thấm giẻ mềm với hỗn hợp giấm và nước ấm rồi lau sạch lại vết bẩn nhé. Phương pháp này sẽ giúp loại bỏ các vết bẩn trên giày trắng một cách cứng đầu. 

Vệ sinh giày da lộn màu trắng
Vệ sinh giày da lộn màu trắng

Ngoài ra, chàng cần chú ý mỗi khi mang giày da lộn màu trắng ra ngoài. Hãy xịt thêm một lớp nước bảo vệ bên ngoài. Lớp bảo vệ này giúp hạn chế đôi giày dính vết bẩn và không làm giày da trắng bị ố vàng. 

Vậy là DASH JK đã gửi đến chàng những bí kíp đơn giản nhất để có thể tự vệ sinh giày da lộn của mình với mức chi phí cực kỳ hạt dẻ. DASH JK mong rằng, chàng sẽ chọn ra được một phương pháp và thực hiện nó thành công nhé!