Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Cách xử lý giày da lộn bị bẩn sạch như mới không cần hóa chất

Ngày đăng: 05/09/2024

Có nhiều cách xử lý giày da lộn bị bẩn đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ như sử dụng phấn rôm, tẩy gôm, chanh… Phấn rôm có khả năng hút ẩm và hấp thụ một số chất lỏng có màu như rượu, nước ngọt dính trên giày da lộn. Trong khi đó, cục tẩy mềm màu trắng sẽ giúp xóa mờ những vết bẩn do thức ăn, dầu mỡ gây ra trên bề mặt da lộn. Nếu bề mặt giày bị ố lâu ngày hoặc dính hóa chất, hãy tìm đến dung dịch vệ sinh chuyên dành cho da lộn để đảm bảo không gây loang màu, làm hỏng chất liệu của đôi giày.

Cách xử lý làm sạch giày da lộn bị bẩn nhanh chóng

Dùng nguyên liệu tự nhiên là cách xử lý giày da lộn bị bẩn vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả tức thời cho anh em khi giày bị bám bùn đất, nấm mốc, dính thức ăn,… Nhưng đối với các vết bẩn cứng đầu hơn như keo, sơn hoặc hóa chất, phải dùng đến những sản phẩm có khả năng tẩy rửa tốt hơn như dung dịch vệ sinh da lộn hoặc acetone.

Làm sạch giày da lộn bị bẩn do bám bụi bẩn nấm mốc

Giấm loãng được biết đến với tác dụng đánh bay các mảng nấm mốc từ nhỏ đến lớn một cách triệt để, bởi lẽ axit axetic trong giấm có khả năng phá vỡ tế bào nấm mốc, ngăn chặn chúng phát triển trên bề mặt da lộn.

– Bước 1: Dùng khăn mềm phủi sạch bụi bặm, tạp chất bám trên bề mặt giày theo chiều lông của lớp da lộn.

– Bước 2: Pha 25ml giấm trắng kết hợp 25ml nước, hoặc tăng gấp đôi lượng nước và giấm theo tỷ lệ 1:1 với những đôi giày bị nấm mốc nhiều.

– Bước 3: Nhúng khăn mềm vào 50ml hỗn hợp giấm pha loãng và vắt bớt nước sao cho khăn ẩm nhẹ, sau đó lau vết mốc theo đúng chiều lông.

– Bước 4: Dùng khăn mềm thấm nước sạch và vắt khô để lau lại phần giấm loãng còn dư trên giày da lộn.

Pha giấm trắng và nước theo tỷ lệ 1:1
Pha giấm trắng và nước theo tỷ lệ 1:1

Vệ sinh sạch giày da lộn bị bẩn vì dính bùn đất

Cách xử lý giày da lộn bị bẩn nhanh gọn nhất là dùng vỏ chuối, bởi thành phần kali trong vỏ chuối có tính kiềm nhẹ giúp trung hòa axit có trong bùn đất, làm mềm các chất bẩn bám trên da. Ngoài ra, vỏ chuối chứa tanin có tác dụng se khít lỗ chân lông, làm sạch và giữ da giày luôn mềm mại.

– Bước 1: Chà nhẹ mặt trong của vỏ chuối lên vết bẩn theo chiều lông da lộn.

– Bước 2: Lau lại bề mặt da bằng khăn mềm khô để loại bỏ bụi bặm, cặn vỏ chuối. Sau đó chải sạch bằng bàn chải mềm để duy trì độ mịn màng cho da giày.

– Bước 3: Phơi khô giày da lộn tại nơi thoáng mát trong khoảng 30 – 45 phút, tránh để giày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Cách làm sạch giày da lộn dính bùn đất bằng vỏ chuối
Cách làm sạch giày da lộn dính bùn đất bằng vỏ chuối

Làm sạch giày da lộn bị bẩn vì thức ăn

Cục tẩy có khả năng mài mòn nhẹ, giúp loại bỏ một số vết bẩn do thức ăn hoặc đồ dầu mỡ bám trên giày da lộn. Tuy nhiên, gôm sẽ làm xước lớp da lộn nếu dùng lực chà xát quá mạnh và không có hiệu quả rõ rệt với những vết bẩn lâu ngày. Hãy dùng cục tẩy chì loại mềm dành cho chì than và có màu trắng để tránh làm phai màu da lộn.

– Bước 1: Dùng khăn mềm và sạch để loại bỏ thức ăn thừa bám dính trên giày da lộn.

– Bước 2: Ma sát nhẹ nhàng lên vết bẩn bằng cục tẩy theo hướng từ ngoài vào trong, theo đúng hướng lông của giày da lộn để tránh làm dầu mỡ từ thức ăn lan sâu rộng.

– Bước 3: Tẩy nhẹ cho đến khi dầu mỡ biến mất. Nếu vết bẩn bám chặt, hãy làm ẩm cục tẩy gôm bằng nước ấm trong khoảng 1 – 3 giây trước khi sử dụng để dễ làm sạch hơn.

– Bước 4: Dùng bàn chải chuyên dành cho da lộn chải nhẹ bề mặt giày theo đúng hướng lông nhằm làm mượt và sạch bụi bặm còn sót lại.

Dùng tẩy để làm sạch giày da lộn dính thức ăn
Dùng tẩy để làm sạch giày da lộn dính thức ăn

Làm mới giày da lộn bị bẩn vì dính rượu hoặc chất lỏng có màu

Dùng bột bắp hoặc phấn rôm là cách làm sạch giày da lộn do chất lỏng có màu gây ra một nhanh chóng, nhờ cấu trúc dạng bột hút ẩm tốt. Ngoài ra, khả năng hấp thụ một số màu sắc nhất định của hai nguyên liệu này sẽ làm giảm sự loang màu của rượu trên da lộn. Lưu ý, hãy áp dụng cách này ngay khi vết bẩn còn mới và chưa lan rộng.

– Bước 1: Nhanh chóng thấm bớt rượu, chất lỏng mới dính lên giày bằng khăn giấy hoặc khăn vải mềm.

– Bước 2: Rắc khoảng 1 – 2 muỗng canh bột bắp hoặc phấn rôm lên những vị trí dính rượu và chất lỏng có màu sao cho phủ kín toàn bộ vết bẩn.

– Bước 3: Để nguyên các bột đó trên giày da lộn trong 1 – 2 giờ nhằm hút ẩm và giảm bớt màu sắc của chất bẩn.

– Bước 4: Dùng bàn chải chuyên dụng để làm mịn da, phủi sạch hết bột bắp hoặc phấn rôm còn sót lại.

Rắc 1 - 2 muỗng canh bột bắp hoặc phấn rôm lên vị trí dính chất lỏng có màu
Rắc 1 – 2 muỗng canh bột bắp hoặc phấn rôm lên vị trí dính chất lỏng có màu

Làm sạch giày da lộn bị bẩn do mồ hôi muối, mồ hôi dầu từ da người đi

Bột Baking soda có khả năng bám dính, hút các bụi bẩn bám trên bề mặt giày da lộn, giảm độ ẩm dư thừa trong giày, từ đó hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây mùi.

– Bước 1: Rắc 2 – 3 muỗng canh baking soda trực tiếp lên bề mặt giày, không rắc quá nhiều vì sẽ khiến da lộn bị trắng và loang lổ.

– Bước 2: Để baking soda trên da giày trong 4 – 5 giờ hoặc để qua đêm để hiệu quả cao.

– Bước 3: Chải lại lông da lộn theo đúng chiều lông bằng bàn chải mềm chuyên dụng. Tiếp đó, loại sạch bột bám trên giày bằng máy hút bụi cầm tay, chú ý lướt nhẹ và không để máy quá sát bề mặt giày. 5 -10 cm là khoảng cách an toàn và hiệu quả.

– Bước 4: Bỏ vỏ cam hoặc quýt vào bên trong giày da lộn để khử mùi hôi và tạo hương thơm mát dễ chịu.

Rắc 2 - 3 muỗng canh baking soda trực tiếp lên bề mặt giày để thấm hút và triệt sắc chất lỏng
Rắc 2 – 3 muỗng canh baking soda trực tiếp lên bề mặt giày để thấm hút và triệt sắc chất lỏng

Làm sạch giày da lộn bị bẩn do nước mưa gây ố

Chanh có tác dụng làm sạch giày da lộn bị ố do nước mưa nhờ axit citric làm sáng nhẹ nhàng màu da lộn. Đồng thời, tính khử mùi tự nhiên của chanh giúp xử lý mùi hôi do ẩm mốc, ngăn chặn vi khuẩn tích tụ trên giày da lộn.

– Bước 1: Cắt một lát chanh mỏng để chà nhẹ lên vết ố của giày da lộn do nước mưa gây ra.

– Bước 2: Chà thử lát chanh trên một khu vực nhỏ trên giày da lộn, lưu ý không chà xát mạnh tay vì sẽ làm hỏng chất liệu giày.

– Bước 3: Chà nhẹ vỏ lát chanh trong khoảng 5 phút, sau đó lau lại giày bằng khăn mềm để trung hòa axit từ chanh.

– Bước 4: Phơi khô giày trong khoảng 4 – 5 giờ hoặc để qua đêm ở nơi thoáng mát, độ ẩm thấp.

Chà nhẹ vỏ lát chanh lên giày khoảng 5 phút, sau đó lau lại bằng khăn mềm
Chà nhẹ vỏ lát chanh lên giày khoảng 5 phút, sau đó lau lại bằng khăn mềm

Khắc phục giày da lộn bị dính hóa chất

Dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho da lộn chứa chất tẩy rửa nhẹ, chất làm mềm, khử trùng, tạo màu và một số chất khác được pha chế theo định lượng chính xác. Từ đó cho hiệu quả làm sạch cao nhưng không hề phá huỷ cấu trúc da lộn. Một số dung dịch tẩy rửa có chứa các thành phần bảo vệ da lộn khỏi các tác nhân gây hại như tia UV, độ ẩm và bụi bẩn.

– Bước 1: Chuẩn bị dung dịch tẩy rửa dành riêng cho da lộn, khăn mềm, bàn chải mềm và nước sạch.

– Bước 2: Dùng khăn mềm thấm khoảng 5 – 7 giọt dung dịch tẩy rửa, sau đó lau nhẹ nhàng lên bề mặt dính hóa chất hướng từ ngoài trong vào vết bẩn.

– Bước 3: Dùng khăn mềm ẩm nhẹ để lau sạch dung dịch tẩy rửa và chải nhẹ lớp da lộn theo đúng chiều để lấy lại độ mịn cho da giày.

Khắc phục giày da lộn bị dính hóa chất bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng
Khắc phục giày da lộn bị dính hóa chất bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Vệ sinh giày da lộn dính bẩn vì keo hoặc sơn

Sử dụng Acetone là cách xử lý giày da lộn bị bẩn do dính keo, sơn dễ thực hiện tại nhà, bởi acetone có khả năng phá vỡ cấu trúc phân tử của keo và sơn, khiến chúng tan ra và bong khỏi bề mặt giày da lộn.

– Bước 1: Nhúng một chiếc tăm bông hoặc khăn mềm vào Acetone, sau đó thử bôi lên một khu vực nhỏ trên da giày và quan sát. Nếu màu da lộn bị phai, lấy khăn vải mềm thấm nước sạch để lau lại khu vực bị phai, loại bỏ Acetone còn sót lại.

– Bước 2: Nếu da lộn không bị ảnh hưởng, hãy dùng tăm bông hoặc khăn mềm ngấm acetone và vắt bớt nước để chấm nhẹ lên vết keo, sơn. Sau đó chà nhẹ nhàng theo chiều lông lớp da lộn để vết bẩn bong ra dễ dàng.

– Bước 3: Lau sạch acetone trên giày da lộn bằng khăn mềm sạch và chải lông theo đúng chiều một cách nhẹ nhàng. Để giày da lộn khô tự nhiên trong khoảng 4 – 5 giờ, không để giày tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao của máy sấy tóc.

Sử dụng Acetone để xử lý giày da lộn bị bẩn do keo sơn
Sử dụng Acetone để xử lý giày da lộn bị bẩn do keo sơn

Những cách xử lý giày da lộn bị bẩn bằng vỏ chuối, lát chanh, bột bắp chỉ hiệu quả làm sạch tạm thời với những vết bẩn mới và ở khu vực nhỏ. Với những bề mặt giày da lộn bị ố lâu ngày, hoặc vết bẩn thấm sâu vào da, hãy tìm đến những trung tâm sửa chữa giày uy tín để làm sạch và phục hồi hiệu quả nhất. Chú ý không giặt giày da lộn bằng nước bởi loại giày này nhạy cảm với nước, khi tiếp xúc dễ bị co cứng khiến lớp da lộn phồng rộp và dễ làm loang rộng vết bẩn.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan