Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Da PU là gì? Vì sao da PU được ưa chuộng trong thời trang

Ngày đăng: 21/08/2024

Da PU là gì, da PU là chất liệu nhân tạo được sản xuất với mục đích dần thay thế da thật. Da PU là vật liệu có ngoại hình tiệm cận với da thật, tuy độ bền không thể bằng nhưng giá thành rẻ hơn nhiều so với da thật. Da PU vẫn đang được nghiên cứu và phát triển dựa theo các đặc tính của da thật, hiện tại da PU vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu sót gần như không thể sao chép. Da PU có những đường vân giống với da thật nhờ quá trình in nhiệt mô phỏng lại hình dáng giống đến 99% các loại da động vật. Da PU không có khả năng thoát ẩm như da thật, thế nhưng việc sở hữu bề mặt kín lại giúp nâng cao khả năng chống nước của da PU. Có tuổi thọ khoảng 3 – 4 năm trong điều kiện sử dụng thông thường, da PU được ứng dụng mạnh mẽ trong ngành thời trang bởi độ bền và giá thành rẻ.

Quá trình sản xuất da PU chất liệu nhân tạo

Để tạo ra da PU, người thợ sử dụng các vật liệu tổng hợp như nylon, cotton, vinyl hoặc thậm chí gồm cả da thật. Điểm đặc biệt trong quá trình tạo ra da PU là có một bước phủ lên bề mặt một lớp polyurethane. Ở bước này, miếng vật liệu sẽ được lăn qua các con lăn kết hợp hai yếu tố: áp suất và nhiệt độ cao để đảm bảo lớp nhựa bám chắc vào bề mặt vật liệu, tạo một tấm da PU đồng nhất.

Sau đó, tấm da được để khô tự nhiên và tiếp tục lăn qua các con lăn tạo kết cấu, hình dáng mô phỏng da động vật. Tùy vào mục đích sản xuất các loại da như da PU mịn (Smooth PU), da PU nếp gai (Grain PU), da PU nubuck (Suede PU) hay da PU bóng (Patent PU), miếng da sẽ được dập nổi hoa văn, họa tiết khác nhau.

Cuối cùng, tấm vật liệu PU được sơn một lớp sơn bảo vệ bên ngoài để tránh khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài và chống mài mòn. Lớp sơn này tạo lớp ngoài bóng hoặc mờ tùy vào mục đích sản xuất.

Khả năng chống thấm của da PU

Nhiều anh em khi mua giày da, thường đặt câu hỏi ưu điểm của da PU là gì để lựa chọn. So với các loại da nhân tạo khác, da PU có mức độ hoàn thiện và tương đồng với da thật nhất, lên đến 85%. Hơn nữa, giá thành da PU chỉ bằng 1/4 chất liệu da thật.

Nền da PU trơn mịn, dễ dàng lau chùi và vệ sinh. Đặc biệt, da PU không thấm nước nhờ lớp phủ polyurethane. Lớp nhựa polyurethane tạo ra một hàng rào bảo vệ, hoạt động theo cơ chế đẩy nước ra bên ngoài bề mặt.

Tuy nhiên, mức độ chống thấm của các loại da PU khác nhau tùy vào lớp vật liệu lót. Ngoài ra, mức độ chống thấm còn phụ thuộc vào các hóa chất sử dụng trong quá trình sản xuất và lớp sơn phủ có khả năng chống nước hay không.

Nền da PU mỏng và nhẹ, khi đi giày chất liệu này không có cảm giác nặng chân. Tuy nhiên, da PU là da giả, không có lỗ chân lông thoáng khí như da thật. Khi đi giày da PU lâu sẽ có cảm giác nóng và bí. Ngoài ra, da PU có độ đàn hồi kém, dễ bị đứt khi bị kéo giãn vì được chế tạo từ những sợi tổng hợp.

Độ bên và tuổi thọ của da PU

Da PU có độ bền khá cao, tốt nhất trong số các loại da giả nhưng kém hơn da thật. Da PU có thời gian sử dụng trung bình từ 1 – 4 năm trong điều kiện vệ sinh và bảo quản đúng cách, định kỳ.

So với dòng da công nghiệp khác như da PVC, da PU có độ bền cao hơn. Lý do là da PU được sản xuất từ xơ da thật, ít nhiều cho liên kết khá bền chặt. Trong khi đó, cốt da PVC là vụn vải dệt sợi có liên kết lỏng lẻo. Vì lẽ đó, da PU mềm hơn, khi gặp các tác động lực co kéo khả năng đứt gãy cũng ít hơn da PVC.

Hiểu rõ những yếu tố tác động đến độ bền da PU là gì, anh em sẽ biết cách giữ gìn và duy trì tuổi thọ đôi giày da PU. Khi gặp các tác động từ thời tiết khắc nghiệt, da PU bị phá hủy các mối liên kết do tính chất các vật liệu tổng hợp khác nhau, tạo ra sự xô đẩy, co giãn không đồng nhất.

Bởi vậy, da PU có nguy cơ nổ, bong tróc khi ở ngoài thời tiết nắng gay gắt hay ngấm nước mưa nhiều giờ đồng hồ. Khi sử dụng một thời gian dài, da PU sẽ gặp hiện tượng nứt gãy liên kết trên bề mặt.

Tính ứng dụng của da PU trong thời trang

Da PU được dùng phổ biến làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm thời trang giả da như giày da, áo da, túi da, thắt lưng da…Áo da PU cách nhiệt, ấm áp vào mùa đông, phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết. Sự thời thượng, cá tính, đa dạng mẫu mã của áo da PU chinh phục các tín đồ thời trang sành điệu.

Chất liệu da PU thường được sử dụng để làm lớp lót trong, đế giày và bề mặt cho các sản phẩm giày da nam. Một đôi giày da nhân tạo kháng nước, mềm, bề mặt mịn là mẫu giày tây hiện đại được các quý ông ưa chuộng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu giày da PU có ngoại hình giống da thật với giá thành khá phải chăng.

Da PU có an toàn cho sức khỏe không?

Chất liệu polyurethane không chứa các chất hóa học gây hại cho sức khỏe, không gây kích ứng da hay gây ung thư. Đối với các sản phẩm giày da PU, do không có lỗ chân lông thoáng khí giống như da thật nên khi sử dụng trong thời gian dài sẽ tạo cảm giác bí bách. Những người có làn da nhạy cảm dễ gặp tình trạng kích ứng nhẹ.

Điểm tương đồng và khác biệt của Da PU và da bò thật

Da PU và da bò khá giống nhau về mặt hình thức và cảm quan bên ngoài. Tuy nhiên, hai loại da này vẫn có nhiều điểm khác biệt. Da bò thật có độ dày trung bình từ 1mm đến 2mm trong khi da PU mỏng hơn, chỉ khoảng từ 1,2 mm đến 1,6 mm. Tuổi thọ của da PU trung bình ở mức 1 – 4 năm, da bò thật cao cấp lại sử dụng lâu dài từ 5 năm đến 10 năm.

Da PU lên màu khá chuẩn, nhuộm được nhiều màu sắc đa dạng ngược lại, da bò thật có màu sắc tự nhiên chủ yếu là vàng, nâu, đen. Ngoài ra, bề mặt da bò thật có lỗ chân lông thoáng khí, có cơ chế hoạt động thấm hút nước.

Ngược lại, da PU có phần ưu việt hơn về khả năng kháng nước tốt nhưng lại khá bí bách. Về giá thành, da PU có chi phí dễ chịu hơn, chỉ bằng 1/4 so với da bò thật. Với những loại da bò cao cấp nhập khẩu, mức giá có thể cao gấp 10 lần so với da PU.

Phân biệt da simili và da PU

Điểm khác biệt giữa da simili và da PU là gì? Da simili là da giả công nghiệp giá rẻ, được làm từ nhựa PVC và vải polyester rồi ép ở nhiệt độ cao. Kết cấu da simili lỏng lẻo, không chắc chắn như da PU. Giá thành của da simili rẻ hơn từ 3 đến 4 lần so với da PU.

Mức giá tham khảo của da PU vào khoảng từ 300 nghìn đến 600 nghìn/m trong khi đó giá thành da PVC chỉ vào khoảng 100 đến 200 nghìn/m. Da PU có ngoại hình tiệm cận với da thật, da simili có bề mặt căng bóng và không tự nhiên.

Bề mặt da PU chống xước khá tốt, khác với bề mặt da simili dễ để lại những vết xước rõ ràng khi dùng dao kéo chà nhẹ lên. Khả năng bắt lửa của da PU không cao. Khi đốt da PU sẽ không cháy mà chỉ teo lại do tác động của nhiệt. Ngược lại, da simili không có khả năng chống cháy, bắt lửa nhanh.

Tìm hiểu da PU là gì, nắm được ưu nhược điểm của da PU so với các loại da khác giúp quý ông lựa chọn sản phẩm đồ da ưng ý. Da PU được sản xuất từ các vật liệu tổng hợp kết hợp phủ polyurethane lên bề mặt, có tác dụng chống nước, chống xước, tuy vậy có phần kém hơn về độ bền và thoáng khí so với da bò thật. Sử dụng da PU đúng cách, vệ sinh thường xuyên sẽ kéo dài tuổi thọ khoảng 1 – 4 năm. Với những ưu thế đó, da PU phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang như dùng làm túi, ví, giày, thắt lưng da đa dạng mẫu mã.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan