Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Da tổng hợp là gì? chất liệu nhân tạo thay thế da thuộc

Ngày đăng: 10/10/2024

Da tổng hợp là gì? Da tổng hợp là chất liệu giả da cao cấp nhất trong số các loại da nhân tạo, có ngoại hình giống da thật đến 85%. Sở hữu lớp nhựa có khả năng chống thấm và chống mài mòn có khả năng ngăn chặn các tác động vật lý, nhưng cấu trúc của da tổng hợp sẽ bị phá hủy nếu tiếp xúc với nước hay ánh sáng mặt trời trong thời gian dài. Điều này là do cấu tạo từ vụn vải không bền chắc, các lớp không đồng nhất về đặc tính, dẫn đến tình trạng xô đẩy phá huỷ cấu trúc da. Các loại da tổng hợp sử dụng hóa chất trong quá trình chế tác, vì vậy gây tác động tiêu cực đến con người và môi trường.

Da tổng hợp chất liệu nhân tạo giá rẻ

Vào năm 1950, nhựa Polyurethane do Dupont và một số công ty hóa chất nghiên cứu bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Sau đó, Polyurethane và Vinyl được phát triển để làm ra các chất liệu tổng hợp phổ biến hiện nay như da PU, da PVC (simili).

Đây cũng là hai dòng da đại diện cho hai phân khúc da tổng hợp khác nhau: cao cấp và giá rẻ. Da PU từ Polyurethane giống 85% da thật, chống mài mòn, bám bụi, có khả năng chống chịu các tác động từ nhiệt hay ánh sáng mặt trời. Trong khi đó da simili mỏng hơn, giá thành rẻ, dễ bong tróc dưới trời nắng to, ngoại hình không giống thật.

Da tổng hợp xuất hiện từ năm 1950 và cho đến nay vẫn luôn là loại da có tính ứng dụng cao trong ngành thời trang
Da tổng hợp xuất hiện từ năm 1950 và cho đến nay vẫn luôn là loại da có tính ứng dụng cao trong ngành thời trang

Da tổng hợp cấu trúc đơn giản bề mặt dễ vệ sinh

Da tổng hợp được làm từ các nguyên liệu hóa họa gồm nhựa PVC, Polyurethane kết hợp cùng một số vật liệu khác được làm từ PVC. Chúng được trải qua quá trình trùng hợp phân tử để tạo nên da tổng hợp.

Da tổng hợp được tạo nên từ quá trình trùng hợp phân tử giữa nhựa PVC hoặc PU với các vật liệu nền như vụn da, vụn vải. Bởi sử dụng nhiều chất liệu có tính chất hoá học khác nhau dưới nhiệt độ và áp suất cao, cấu trúc da tổng hợp khá lỏng lẻo, độ bền chỉ dừng ở mức trung bình. Khi ở môi trường nhiệt độ cao và gặp va đập, bề mặt da dễ bị bong tróc, nứt gãy.

Ngoài da PU, một loại da tổng hợp cao cấp khác phải kể đến là da microfiber. Cấu trúc dạng vi sợi có liên kết chồng chéo và dày đặc, chủ yếu là xơ Polyester, xơ Polyamide và sợi Polyurethane. Nhờ vậy, da microfiber có độ đàn hồi tốt hơn so với các dòng da tổng hợp nhân tạo khác.

Nếu dùng tay ấn nhẹ vào bề mặt da microfiber sẽ thấy lõm nhẹ xuống và sau 1-3 tiếng mới trở về 30% trạng thái ban đầu do cấu trúc không có sợi collagen tạo độ đàn hồi. Ngành công nghiệp sản xuất đồ da tổng hợp cho ra mắt hàng trăm nghìn sản phẩm mỗi ngày.

Với nguồn cung vật liệu dồi dào cùng công nghệ hiện đại sản xuất hàng loạt, đồ da tổng hợp có giá thành rẻ. Chỉ cần bỏ ra một số tiền vừa phải, khoảng vài trăm nghìn, anh em đã sở hữu một đôi giày tây có ngoại hình tương đối giống da thật, tuổi thọ từ 1 – 2 năm.

Hơn nữa, da nhân tạo có lớp phủ nhựa ngoài cùng cho khả năng chống thấm tốt, dễ dàng vệ sinh, lau chùi chỉ bằng khăn mềm. Nhỏ một vài giọt nước vào da tổng hợp, anh em sẽ thấy trượt khỏi bề mặt nhanh chóng.

Thành phần bên trong của da nhân tạo gồm nhựa PVC, Polyurethane kết hợp cùng một số vật liệu khác được làm từ PVC
Thành phần bên trong của da nhân tạo gồm nhựa PVC, Polyurethane kết hợp cùng một số vật liệu khác được làm từ PVC

Đặc điểm da nhân tạo là gì?

Trên thị trường hiện nay, da nhân tạo có 3 loại chính gồm: PU, PVC và Microfiber. Mỗi loại đều gắn liền với đặc điểm riêng như sau:

– Da PVC: Dễ dàng vệ sinh, mềm mại, thoải mái, có độ bóng đẹp. Đặc biệt màu sắc của da tổng hợp PVC rất phong phú. Trong số các loại da giả, PCV có giá thành rẻ nhất bởi vậy mà độ bền của da PVC không cao như các dòng da tổng hợp cao cấp khác.

– Da PU: Da nhân tạo PU có độ bóng tương tự như da PVC cùng với khả năng kháng nước và bụi tốt. Càng là các dòng da PU thuộc phân khúc cao cấp thì bề mặt da càng khó đứt gãy, nên độ bền tương đối cao. Đặc biệt, da PU mang tính thẩm mỹ cao hơn các dòng da nhân tạo khác.

– Da Microfiber: Đứng đầu bảng da giả gọi tên da Microfiber. So với PU hay PVC, Microfiber vượt trội hơn về nhiều mặt. Không chỉ có tính thẩm mỹ cao hơn, kết cấu da không khác gì da thật, khó có thể nhận biết nếu chỉ quan sát bằng mắt thường. Độc đáo ở chỗ, da Microfiber được phủ thêm một lớp nhựa PVC, tạo nên vân da và màu da có tùy theo sở thích của khách hàng.

Sự tương đồng giữa các loại da tổng hợp là gì? Mặc dù có một số đặc điểm khác biệt nhưng PU, PVC hay Microfiber vẫn có những điểm chung như:

– Phù hợp sử dụng ở điều kiện thời tiết mát mẻ, môi trường khô thoáng, thường vào mùa thu, mùa đông không quá lạnh ở miền Bắc và mùa khô ở miền Nam. Cấu trúc da giả từ vật liệu vụn và chất kết dính nên khá lỏng lẻo. Vậy nên, dù lớp nhựa phủ bên ngoài da có khả năng chống thấm, nhưng nếu dính nhiều nước trong thời gian dài, vi khuẩn ẩm mốc hoàn toàn sẽ phá hủy cấu trúc bên trong.

– Tình trạng bong tróc, phồng rộp sẽ xuất hiện khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do sự khác nhau giữa tính chất bên trong của các vật liệu tổng hợp dẫn đến sự co giãn không đồng đều khi gặp nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao.

– Da nhân tạo không có hệ thống lỗ chân lông thoáng khí, chỉ được phủ nhựa bảo vệ bên ngoài nên các sản phẩm như giày da tổng hợp khi đi lâu sẽ bị bí hách, thậm chí hôi chân.

Đặc điểm chung của các loại da nhân tạo là vệ sinh dễ dàng, tính thẩm mỹ cao,...
Đặc điểm chung của các loại da nhân tạo là vệ sinh dễ dàng, tính thẩm mỹ cao,…

Da tổng hợp có tác động xấu đến môi trường và con người

Mặc dù không tác động đến động vật, da tổng hợp vẫn gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường và con người. Một số nhà sản xuất sử dụng kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép để xử lý nguyên liệu thô, không an toàn với sức khỏe nhân công và người sử dụng.

Vì vậy, khi dùng đồ da tổng hợp, anh em hãy chọn những thương hiệu uy tín, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn khi sản xuất. Ngoài ra, chất thải trong quá trình sản xuất hoặc tái chế đồ da công nghiệp được yêu cầu ứng dụng công nghệ xử lý hiện đại với chi phí rất đắt đỏ.

Phải mất 25 – 40 năm để da tổng hợp phân hủy trong môi trường tự nhiên. Vậy nên, những ảnh hưởng chất liệu nhân tạo gây ra với hệ sinh thái là không thể phủ nhận. Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có những phương pháp xử lý an toàn, triệt để những mối nguy này.

Da tổng hợp có tác động xấu đến sức khỏe con người và môi trường
Da tổng hợp có tác động xấu đến sức khỏe con người và môi trường

Tìm hiểu da tổng hợp là gì cần căn cứ vào cấu tạo của da. Vật liệu tổng hợp bao gồm lớp vải vụn, da vụn lót trải qua quá trình trùng hợp phân tử nhựa như da PVC và PU. Lớp nhựa bên ngoài củng cố khả năng chống thấm và chống chịu với các tác động bên ngoài. Dù vậy, với những tác động mạnh như độ ẩm lớn và nhiệt độ cao, cấu trúc lỏng lẻo bên trong da nhân tạo vẫn dễ bị phá hủy. Sử dụng da tổng hợp là phương pháp giảm tác động trực tiếp lên động vật nhưng phần nào gây ra mối nguy hại cho con người nếu sử dụng đồ da không được kiểm duyệt chất lượng. Về khía cạnh môi trường, vẫn chưa có phương pháp xử lý tận gốc vấn đề chất thải và phân hủy da nhân tạo.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan