Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Giày da tái chế sử dụng chất liệu da liên kết bảo vệ môi trường

Ngày đăng: 19/08/2024

Giày da tái chế là sản phẩm được chế tạo từ da liên kết, một loại da nhân tạo chứa thành phần da thật được lấy từ những đôi giày cũ. Cốt da thật hay còn gọi là da liên kết, là phần xơ da còn sót lại sau quá trình xử lý, không còn lớp grain bền chắc ngoài cùng. Da liên kết sau đó được phủ thêm chất kết dính polyurethane tăng khả năng chống nước, chống mài mòn cho da. Giày da liên kết không có độ chắc chắn như các loại da tổng hợp khác nhưng có đặc tính ngăn mùi hôi hiệu quả. Sử dụng giày tái chế góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải. Theo thống kê, gần 300.000.000 đôi giày da bị bỏ đi mỗi năm, chưa đến 5% lượng giày trong số đó được tái chế thành công.

Tái chế giày da thật thành giày da tổng hợp

Tái chế giày da thật thành giày da tổng hợp là quá trình xử lý những đôi giày da thật sau thời gian dài sử dụng đã xuất hiện những dấu hiệu xuống cấp. Bóc tách lớp da thật, quay trở lại tái sản xuất tạo ra chất liệu tổng hợp hình thành nên một đôi giày mới.

Sau khi được vệ sinh loại bỏ tạp chất, da giày cũ được nghiền nhỏ thành bột da, kết hợp với các chất phụ gia như mủ cao su, lưu huỳnh, chất xúc tác và chất hoạt hóa. Hợp chất da thật sẽ được đưa vào khuôn ép ở nhiệt độ cao cùng với nhựa polyurethane. Toàn bộ quá trình tương tự như tái chế các sản phẩm từ gỗ, tạo nên gỗ ép từ mùn cưa, vỏ trấu.

Đáp ứng khá tốt các tiêu chí về màu sắc và vân da, giày da tổng hợp tái chế vẫn có độ bền không cao. Thành phần da tổng hợp tái chế chỉ chứa 10-20% vụn da động vật, với mục đích chính là tận dụng da cũ. Giá thành những đôi giày tây da tái chế khá rẻ nhằm mục đích khuyến khích người dùng ủng hộ sản phẩm bảo vệ môi trường.

Giày da tái chế tổng hợp chứa 10 - 20% vụn da thật
Giày da tái chế tổng hợp chứa 10 – 20% vụn da thật

Giày da tái chế thân thiện với môi trường

Sự ra đời của công nghệ tái chế da đã giải quyết bài toán về lượng phụ phẩm thải ra từ quá trình sản xuất công nghiệp. Việc tận dụng lớp cốt da liên kết từ da thật giúp giảm thiểu rác thải và hóa chất gây ô nhiễm môi trường. Theo tính toán, nếu sử dụng 10000 tấn bã da vụn để sản xuất giày da tái chế, sẽ giảm thiểu khoảng 9.000 tấn nhựa PVC.

Giày tái chế từ da liên kết có độ bền tốt hơn so với đa số các loại giày da tổng hợp, với tuổi thọ kéo dài khoảng 18 – 24 tháng. Việc kéo dài tuổi thọ sử dụng cũng làm giảm áp lực rác thải từ ngành công nghiệp đồ da đối với môi trường tự nhiên.

Công nghệ tái chế da da quyết bài toán về lượng phụ phẩm thải ra từ quá trình sản xuất
Công nghệ tái chế da da quyết bài toán về lượng phụ phẩm thải ra từ quá trình sản xuất

Giày tây chất liệu da tái chế chống thấm, chống xước tốt

Giày tây tái chế có khả năng chống thấm tốt vì lớp cốt da đã bị loại bỏ hoàn toàn lớp grain, không còn lỗ chân lông thoáng khí thấm nước. Thêm vào đó là lớp phủ polyurethane tăng cường khả năng kháng nước cho da. Vì vậy, sử dụng giày da tái chế trong thời tiết ẩm hoặc mùa mưa sẽ hạn chế xảy ra tình trạng ẩm mốc và bong tróc bề mặt.

Ngoài ra, lớp polyurethane còn chống mài mòn và chống xước hiệu quả. Liên kết carbamate có trong polyurethane giúp bảo vệ bề mặt giày khỏi các tác động ngoại lực gây trầy xước. Tuy nhiên, da tái chế không có khả năng đàn hồi do không chứa các sợi collagen như da thật. Vì vậy, khi chịu lực tác động lực lớn như bẻ cong hay va đập mạnh, giày tái chế sẽ bắt đầu đứt gãy, bong tróc bề mặt.

Giày da liên kết có lớp polyurethane giúp chống mài mòn, chống xước hiệu quả
Giày da liên kết có lớp polyurethane giúp chống mài mòn, chống xước hiệu quả

Vệ sinh giày tái chế da liên kết có khó không?

Giày tái chế da liên kết không thấm nước, lại có lớp polyurethane bảo vệ bền chắc nên việc vệ sinh rất dễ dàng. Với các vết bẩn thông thường, chỉ cần sử dụng khăn mềm lau nhẹ lên bề mặt để làm sạch triệt để. Đối với vết dầu mỡ, anh em phải phủ các loại bột có khả năng thấm hút như bột ngô, phấn rôm lên bề mặt trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ, sau đó dùng khăn mềm ẩm lau sạch vết bẩn.

Lớp polyurethane có khả năng chống oxy hóa, kháng các hợp chất vô cơ và hữu cơ, vì vậy, đối với các vết bẩn cứng đầu, việc vệ sinh giày tái chế hoàn toàn sử dụng được các loại xịt tẩy rửa chuyên dụng. Sau khi thực hiện, hãy để giày khô tự nhiên, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao, tránh làm hỏng bề mặt da.

Dù sở hữu khả năng kháng nước, giày da tái chế vẫn bền hơn khi tránh dính nước trong thời gian dài vì cấu tạo có vụn da thật. Nếu không, sẽ tạo ra cơ hội cho vi khuẩn nấm mốc sinh sôi, lâu ngày tấn công lớp màng chắn bảo vệ da và gây bong tróc bề mặt.

Giày da tái chế có lớp polyurethane bảo vệ bền chắc nên vệ sinh rất dễ dàng
Giày da tái chế có lớp polyurethane bảo vệ bền chắc nên vệ sinh rất dễ dàng

Giày tây da tái sử dụng thay thế da thật là hành động nhân văn

Giày tái chế được bày bán phổ biến trên thị trường với giá thành rẻ hơn nhiều so với da thật, khoảng 4 – 10 lần. Giày tây da bò cao cấp có mức giá khoảng 2 triệu đồng, những đôi giày tái chế chỉ có giá 300.000 VND – 400.000 VND mỗi sản phẩm.

Các mẫu giày da liên kết chỉ chứa khoảng 10% cốt da thật, một số phân khúc chất lượng hơn sẽ có đến 20%. Hàm lượng cốt da thật trong cấu trúc tỉ lệ thuận với giá thành của đôi giày da.

Tận dụng da vụn thừa để làm giày sẽ tạo ra những đôi giày da tái chế giống đến 60% giày da thật về ngoại hình và chất lượng. Tuổi thọ của một đôi giày da liên kết khoảng 1 năm sử dụng. Khá dễ để nhận biết giày da tổng hợp tái chế hay giày da thật vì da liên kết có bề mặt khá cứng, vân da công nghiệp đồng nhất.

Sử dụng giày tái chế thay vì da thật là hành động nhân văn, giảm thiểu số lượng động vật bị khai thác. Tuy nhiên, cần hiểu rõ rằng, da tái chế không phải là da thuần chay mà vẫn sử dụng cốt da thật.

Với độ bền chỉ ở mức trung bình, nếu anh em không sử dụng và bảo quản đúng cách, những đôi giày da tái sản xuất sẽ nhanh chóng xuống cấp, khó sửa chữa hay phục hồi khi hư hỏng. Việc xuống tiền mua tiếp một đôi giày mới để thay thế sẽ càng làm tăng lượng vụn da thật sử dụng, đi ngược lại với mục đích tái chế nhân văn ban đầu.

Giày tái chế giống đến 60% giày da thật về ngoại hình và chất lượng
Giày tái chế giống đến 60% giày da thật về ngoại hình và chất lượng

Giày da tái chế được cấu tạo chủ yếu từ vụn da thật có cấu trúc lỏng lẻo và lớp polyurethane kháng nước. Nhờ lớp phủ bảo vệ này, việc vệ sinh giày trở nên khá đơn giản, nhanh chóng khi chỉ cần dùng khăn mềm ẩm lau nhẹ lên bề mặt. Anh em sử dụng giày da liên kết là cách giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời cũng như một phương án thay thế khả quan khi chưa đủ khả năng chi trả cho một đôi giày da thật.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan