Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Da PU có mấy loại, da PU được ưa chuộng sử dụng nhiều nhất

Ngày đăng: 24/09/2024

Để xác định Da PU có mấy loại, da PU gồm 2 loại chính là da PU bán tổng hợp và da PU tổng hợp hoàn toàn. Với da PU tổng hợp thành phần của chúng hoàn toàn từ sợi nhân tạo. Với da PU bán tổng hợp hầu hết được tạo ra có sự góp mặt của da tái chế và vụn da thật. Trong quá trình sản xuất, người thợ dùng con lăn chuyên dụng để tạo ra các loại bề mặt như da PU mịn, da PU nếp gai, da PU nubuck và da PU bóng. Giày da PU được tạo ra để mô phỏng và liên tục tối ưu để giống với da thật nhất có thể, da PU cải tiến để có những đặc điểm tốt như giảm trọng lượng vật liệu, tăng cường khả năng chống thấm. Tuy nhiên, da PU dễ bong tróc khi tiếp xúc với nhiệt độ cao và tuổi thọ kém hơn so với da thật. Dù không gây hại cho sức khỏe con người, da PU lại có những tác động tiêu cực đến môi trường vì chưa thành phần chủ yếu là nhựa, mất tới 500 năm để phân huy hoàn toàn.

Những loại da PU phổ biến sử dụng trong ngành thời trang làm đẹp

Da PU là loại da nhân tạo do con người tạo ra, bề mặt da được phủ một lớp polyurethane nhằm tạo độ bền cho chất liệu. Trên thị trường hiện nay có 2 loại da PU: da PU tổng hợp và da PU bán tổng hợp.

Da PU tổng hợp hoàn toàn (da PU 100%)

Da PU tổng hợp hoàn toàn là loại da sử dụng 100% các chất liệu tổng hợp, trong cấu trúc không chứa bất cứ thành phần da động vật nào
Da PU tổng hợp hoàn toàn là loại da sử dụng 100% các chất liệu tổng hợp, trong cấu trúc không chứa bất cứ thành phần da động vật nào

Da PU tổng hợp hoàn toàn là loại da sử dụng 100% các chất liệu tổng hợp, trong cấu trúc không chứa bất cứ thành phần da động vật nào. Sau khi trải qua quá trình loại bỏ tạp chất và phủ lớp polyurethane trên nền vải, người thợ sử dụng con lăn nặng lên bề mặt để tạo ra các loại da PU có kết cấu và hình dáng mong muốn.

– Da PU mịn (Smooth PU)

Da PU mịn được mô phỏng theo cấu trúc mịn màng của các chất liệu da như da Oil Tan, Veg Tan hoặc Patent. Bề mặt da Smooth PU hoàn toàn mịn màng, không có kết cấu, hoa văn hay họa tiết nào. Chất liệu này thường được ứng dụng vào sản xuất những phụ kiện cao cấp và nội thất.

– Da PU nếp gai (Grain PU)

Cùng mục đích mô phỏng da thật, nhưng da PU nếp gai khác da PU mịn ở chỗ da PU nếp gai có hạt trên bề mặt, giống với chất liệu da bò rừng. Có hai loại da PU nếp gai là hạt thường và hạt phẳng. Da PU hạt thường có hạt trên bề mặt, cảm nhận được hạt khi chạm vào da. Trong khi đó, da PU hạt phẳng chỉ có thể nhìn thấy, khi chạm vào không cảm nhận được độ gai, thay vào đó là cảm giác trơn mịn.

– Da PU nubuck (Suede PU)

Lấy ý tưởng chế tạo từ da nubuck, da PU nubuck được thiết kế để bắt chước cả về ngoại hình và cảm giác của da nubuck. Da nubuck là chất liệu da thật, có bề mặt mịn màng, trải qua quá trình chà nhám nên trọng lượng nhẹ hơn 30% so với da thật. Khi chạm vào có cảm giác như đang chạm vào chất liệu vải mềm, mịn như nhung.

Để sản xuất da PU nubuck, người thợ sử dụng con lăn đặc biệt, tạo độ nhám cho da PU nhưng vẫn đảm bảo được độ mềm mịn cần thiết. Chất liệu da nhân tạo này thường được ứng dụng trong sản xuất giày dép, túi xách, áo khoác.

– Da PU bóng (Patent PU)

Da Patent PU có bề mặt trơn phẳng, mịn màng và bóng loáng, giống như được phủ thêm một lớp sơn bóng. Độ bóng của loại da PU này cũng được chia ra nhiều mức độ: từ độ bóng nhẹ như lụa đến độ bóng trung bình và độ bóng cao, thậm chí có thể phản chiếu ánh sáng như một lớp tráng gương. So với da PU nubuck, da PU bóng khả năng chống nước tốt hơn hẳn. Tuy nhiên, da PU bóng lại có nhược điểm khá dễ xước.

Da PU bán tổng hợp

Da PU bán tổng hợp là loại da được kết hợp từ da tự nhiên và da Pu tổng hợp ở trên
Da PU bán tổng hợp là loại da được kết hợp từ da tự nhiên và da Pu tổng hợp ở trên

Da PU bán tổng hợp hay còn gọi là da Bicast (da Bycast) là sự kết hợp giữa nền da tự nhiên và hỗn hợp nhựa PU phía trên. Lớp da tự nhiên này chủ yếu là phần xơ của da động vật, phần bỏ đi của con da trong quá trình sản xuất da thật. Sau khi được phủ lớp polyurethane hoặc lớp vinyl mỏng bền lên bề mặt, miếng vật liệu sẽ được đem đi dập nổi, in hoa văn họa tiết hạt lên bề mặt để mô phỏng hình dáng của da thật.

Vì được chế tạo từ một phần da thật, da Bicast có kết cấu gần giống như da thật và trông tự nhiên hơn so với da PU tổng hợp 100%.

Ưu nhược điểm của giày da làm từ chất liệu PU

Giày da PU là lựa chọn khá tốt cho cánh mày râu khi tìm kiếm một đôi giày da công sở đáp ứng cả yêu cầu về chất lượng và giá thành.

So với giày da thật, giày da PU gần như tương đương về hình dáng nhưng giá thành chỉ bằng ¼. Giày da PU có những vân da gần giống như da thật, tuy nhiên kết cấu và kích thước hoạ tiết đồng đều hơn. Ngoài ra, đi giày da PU sẽ nhẹ hơn so với các loại da khác, không có cảm giác nặng chân hay khó chịu khi mang.

Lớp polyurethane phủ trên bề mặt giày da PU giúp giày có khả năng chống mài mòn, chống nước và dễ vệ sinh. Khi giày da PU dính nước không quá nhiều trên bề mặt, chỉ cần lau ngay bằng khăn mềm và phơi khô tự nhiên, đôi giày sẽ giữ được vẻ đẹp ban đầu và không xuất hiện nứt gãy hay bong tróc. Trong điều kiện sử dụng bình thường, giày da PU có độ bền từ 1 – 4 năm.

Ngoài những lợi thế trên, giày da PU cũng tồn tại một số nhược điểm. Đầu tiên, bởi có kết cấu mỏng hơn, giày da PU không có khả năng giữ ấm như da thật. Da PU không có lỗ chân lông thoáng khí, vì vậy khi đi giày trong thời gian dài sẽ cảm thấy bí bách, khó chịu, đặc biệt là với người có nhiều mồ hôi.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cường độ cao, da PU sẽ xuất hiện tình trạng phồng rộp, bong tróc lớp da bên ngoài. Khả năng chống nước của da PU ở mức tương đối nên khi dính nước quá lâu, không được vệ sinh sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây ẩm mốc và phá hủy bề mặt da.

Bên cạnh các ưu điểm so với da thật như giá thành rẻ, kiểu dáng tương đương, da pu vẫn còn tồn đọng một số nhược điểm
Bên cạnh các ưu điểm so với da thật như giá thành rẻ, kiểu dáng tương đương, da pu vẫn còn tồn đọng một số nhược điểm

Da PU có an toàn, thân thiện với môi trường?

Dù được sản xuất chủ yếu từ nhựa tổng hợp, chất liệu da PU hoàn toàn không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Bởi Polyurethane là vật liệu an toàn, trải qua quá trình loại bỏ những tạp chất hóa học không cần thiết nên không chứa chất độc hại. Do đó, sử dụng giày da PU tuyệt đối không thể gây ung thư vì nó không chứa dung môi hòa tan.

Bản thân da PU không gây hại cho người dùng, tuy nhiên quá trình sản xuất da PU lại sử dụng hóa chất và năng lượng dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Theo nghiên cứu, da PU cần đến 500 năm để phân hủy.

Tuy nhiên, da PU có cấu trúc khá phức tạp, cấu thành từ nhiều vật liệu tổng hợp, vì vậy việc tái chế da PU gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Các vật liệu tổng hợp trong da PU có sự khác biệt về tính chất và phụ gia gây tốn thời gian cho việc phân loại, làm cho quá trình tái chế trở nên kém hiệu quả. Đây là vấn đề nhức nhối trong bảo vệ môi trường nói chung, trong ngành công nghiệp giày da nói riêng.

Mặc dù da Pu không gây hại với sức khỏe người dùng, nhưng lại tác động tiêu cực đến môi trường của chúng ta
Mặc dù da Pu không gây hại với sức khỏe người dùng, nhưng lại tác động tiêu cực đến môi trường của chúng ta

Da PU có mấy loại phụ thuộc vào quá trình sản xuất và kết cấu da. Nhờ giá thành hợp lý cùng chất lượng tiệm cận da thật nhất, da PU tổng hợp hay da PU bán tổng hợp đều là chất liệu được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp giày da. Phái mạnh hoàn toàn yên tâm sử dụng giày da PU bởi chất liệu không có những tạp chất hóa học gây hại cho sức khỏe. Dù vậy, da PU vẫn là giày da nhân tạo, không thân thiện với môi trường khi thời gian tự phân huỷ đến 500 năm và chi phí tái chế lớn.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan