Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Suit là gì? Nguyên tắc phối đồ suit cho nam đẹp và tôn dáng

Ngày đăng: 15/12/2023

Bạn đang muốn tìm hiểu về suit nam, nhưng lại chưa có nhiều kiến thức về trang phục này. Suit là gì, và cách phối đồ với suit như thế nào cho đẹp và chuẩn xác? Bài viết sau đây của DASH JK sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc trên nhé.

SUIT LÀ GÌ? SUIT VÀ VEST KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Suit là gì? Suit bắt nguồn từ đâu?

Rất nhiều nam giới ngày nay quan tâm tới suit và muốn tìm hiểu về trang phục này từ những khái niệm cơ bản như suit là gì, mặc suit thế nào cho chuẩn xác và tôn dáng?

“Suit” là loại trang phục bắt nguồn từ châu Âu thời trung cổ, và ban đầu được thiết kế để dành cho những thành viên hoàng tộc để thể hiện nét quyền quý và hào hoa của nam giới. 

Một bộ suit hoàn chỉnh sẽ bao gồm phần áo khoác (suit jacket) và quần Âu (dress trousers), được may đo và thiết kế với cùng một chất liệu và màu sắc. Ở Việt Nam, các bộ suit còn hay được gọi là “Com-lê” (complet).

Suit là gì
Suit là gì

Vậy suit khác vest như thế nào?

Dù có thể trả lời được câu hỏi suit là gì, có khá nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa khái niệm suit và vest. Vest hay còn gọi là Waistcoat được dùng để chỉ cho phần áo gile mặc bên trong các bộ suit. Tuy nhiên ở Việt Nam nhiều người còn nhầm lẫn khái niệm và dùng thuật ngữ vest để gọi cho các bộ suit.

Phân biệt suit và vest
Phân biệt suit và vest

Nên phân loại suit như thế nào?

Có khá nhiều cách để phân loại suit, tuy nhiên một số cách hơi có phần học thuật một chút và khó để nhớ hết được. Vì vậy chúng ta sẽ tìm hiểu cách phân loại đơn giản và phổ biến nhất dựa trên nguồn gốc xuất xứ nhé:

– Suit Anh: có đặc trưng là 2 đường xẻ nằm ở phía sau áo. Đây là loại suit chú trọng vào sự thoải mái, vừa vặn cho người mặc.

– Suit Mỹ: chỉ có 1 đường xẻ sau lưng, có form rộng rãi và thoải mái khi mặc.

– Suit Ý: không có đường xẻ phía sau, thiết kế ôm gọn cơ thể và tôn dáng.

NGUYÊN TẮC PHỐI ĐỒ VỚI SUIT ĐẸP VÀ TÔN DÁNG MÀ MỌI NAM GIỚI CẦN BIẾT

Phối màu sắc với suit

Khi bắt đầu tập cách phối đồ, bạn nên chọn các bộ suit với gam màu truyền thống nhất, ví dụ như đen, xanh navy, xám, xanh dương… Đây là những màu vừa dễ phối màu lại có nhiều sự lựa chọn về mặt phụ kiện kèm theo.

Có 3 mẹo phối màu suit đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức:

Phối đồ suit với màu sắc tương phản:

Có lẽ ai trong chúng ta hẳn đều đã có lần nhìn thấy những bộ suit với áo khoác màu trắng và quần Âu màu đen, hoặc ngược lại. Cách phối này đơn giản nhưng lúc nào cũng mang lại cảm giác rất cuốn hút, ấn tượng. Đó là bởi sự tương phản giữa 2 màu sắc đối lập đã tạo nên sức hấp dẫn về thị giác.

Bên cạnh hai màu đen trắng, bạn cũng có thể áp dụng cách phối màu tương phản này với các cặp màu đối lập nhau khác ví dụ như vàng – tím, xanh dương và cam, xanh lá cây và đỏ…

Phối đồ với suit màu tương phản
Phối đồ với suit màu tương phản

Phối đồ suit với màu sắc liền kề nhau:

Những tông màu liền kề là những màu nằm ở liền cạnh nhau trong bảng phân loại màu sắc (ảnh dưới). Ví dụ như trong bảng dưới, chúng ta có các cặp màu liền kề như là: vàng – vàng xanh, đỏ – cam, xanh – xanh tím than v.v…

Những gam màu liền kề nhau thường có tác dụng tạo cảm giác hài hòa, nịnh mắt, vì thế cách phối màu này luôn được đánh giá cao và dành cho các bộ suit hoặc các trang phục khác.

Phối suit theo tone màu liền kề
Phối suit theo tone màu liền kề

Phối đồ suit cùng màu “ton sur ton”:

Đây chính là cách phối màu đơn giản nhất bởi bạn chỉ cần chọn cho mình một bộ suit nguyên bộ với màu sắc đồng nhất. Ngoài ra để làm nổi bật cách phối này thì bạn nên chọn thêm cho mình những phụ kiện khác như kính, cà vạt, giày da… cùng màu với màu suit nhé.

Phối đồ với suit
Phối đồ với suit

Nguyên tắc chọn áo sơ mi và cà vạt

Với những bạn nam vừa bắt đầu bước chân vào thế giới của suit, bạn nên chọn sơ mi với những tông màu truyền thống như trắng, hồng nhạt hoặc màu be… để dễ phối đồ nhất.

Các kiểu áo sơ mi nhiều hoạ tiết hoặc trộn lẫn nhiều màu trông thì có vẻ ấn tượng, nhưng khi kết hợp cùng suit có thể sẽ trở nên lòe loẹt, rối mắt. Vì vậy bạn nên chọn sơ mi màu trơn, vừa đẹp lại vừa thanh lịch nhất.

Chọn cà vạt khi mặc cùng suit
Chọn cà vạt khi mặc cùng suit

Những chiếc cà vạt có thể linh động hơn trong việc lựa chọn vì bạn có thể mix với màu khác so với suit. Tuy nhiên, để an toàn thì bạn nên chọn những chiếc cà vạt có tông màu nhạt, mang hoạ tiết truyền thống ví dụ như sọc dọc, sọc ngang hoặc kẻ caro. Ngoài ra, bạn nên chọn cà vạt bằng lụa vì có độ bóng và nhìn sẽ sang hơn là bằng các chất liệu khác.

>> Xem thêm: Tiết lộ bí quyết chọn cà vạt cho áo sơ mi trắng đúng chuẩn

Nguyên tắc phối đồ suit với giày da

Mặc suit đi kèm cùng giày da là nguyên tắc phối đồ mà ai cũng biết. Tuy nhiên để kết hợp sao cho hài hòa và ấn tượng thì chúng ta cần biết những yếu tố sau đây:

Chọn màu sắc giày phù hợp 

Giày da thông thường sẽ có hai màu cơ bản nhất là đen và nâu, ngoài ra còn một số màu sắc khác nhưng sẽ khó phối hơn. Nếu bạn phối đồ cho những bộ suit có hai màu này thì rất đơn giản, chúng ta chỉ cần chọn màu giày da cùng màu là được.

Đối với những bộ suit có màu sắc khác, giày da đen luôn là phụ kiện phù hợp với tất cả màu. Ngoài ra, bạn nên nhớ một nguyên tắc khác là luôn chọn tông màu giày đậm hơn so với màu quần để tạo sự tương phản.

Phối giày da với suit
Phối giày da với suit

Chọn kiểu dáng giày phù hợp với phong cách mà bạn muốn

Giày da Loafer – Phong cách trẻ trung và hiện đại

Giày Loafer hay còn gọi là giày lười bởi thiết kế với phần thân giày không có dây, mang lại vẻ tối giản và đầy thanh thoát. Có lẽ chính bởi thiết kế như vậy mà giày da Loafer thường gắn liền với phong cách trẻ trung, năng động. Bạn có thể phối giày Loafer với mọi bộ đồ suit bởi khả năng kết hợp đầy linh hoạt của dòng sản phẩm này.

Chúng ta có thể thấy một đôi Loafer được sử dụng ở khắp mọi nơi: ở những nơi công sở hoặc trong những buổi họp giữa các vị lãnh đạo, ở trong một quán cà phê, hoặc trên phố phường bởi những chàng trai đang dạo phố… 

Phối đồ với suit và giày Loafer
Phối đồ với suit và giày Loafer

Giày Loafer luôn luôn ấn tượng trong mọi nơi chốn, và đặc biệt, luôn phù hợp với mọi lứa tuổi. Nếu là một chàng trai trẻ trung, giày Loafer tôn lên vẻ chín chắn và năng động. Còn với một người trung niên hay lớn tuổi, Loafer lại khiến người sử dụng trông trẻ trung và hoạt bát hơn. 

Giày Loafer
Giày Loafer

Bạn có đang muốn tìm hiểu chi tiết hơn về giày da Loafer? Xem ngay các mẫu giày da nam Loafer DASH JK tại ĐÂY

Giày da Oxford – Hơi thở của vẻ đẹp cổ điển

So với giày da Loafer, giày Oxford sở hữu thiết kế cổ điển hơn. Đôi giày này sẽ làm nổi bật khí chất quý ông cùng vẻ đẹp nhã nhặn, sang trọng cho outfit của bạn bất kể phối với trang phục nào. 

Đặc biệt, chất liệu da sáng bóng cùng thiết kế ôm chân tinh xảo, phần thân giày với dây buộc truyền thống sẽ cực kỳ phù hợp để phối cùng các bộ suit, blazer hoặc áo dạ. Bởi vậy mà chúng ta luôn thấy giày Oxford đi cùng với những bộ suit trong những bữa tiệc trang trọng, những dịp kỷ niệm hoặc những dịp có tính chất trọng đại.

Xem ngay bộ sưu tập giày Classic Oxford nam của DASH JK tại ĐÂY

Giày da Chelsea Boots và Elegant Boots – Mạnh mẽ và nam tính

Các loại giày Boot nam thường có nét đặc trưng là phần gót cao cổ mang lại vẻ ngoài đậm chất nam tính, hơn nữa còn giữ ấm cho bàn chân rất tốt. Giày Boot da được yêu thích trên toàn thế giới bởi vẫn có khí chất sang trọng của chất liệu da, lại thêm vào nét phóng khoáng và cá tính.

So với giày Loafer và Oxford, giày Boots sẽ là lựa chọn thích hợp hơn cho những ngày trời lạnh, hoặc trong những điều kiện địa hình trắc trở, không thuận lợi. Bạn có thể chọn lựa giữa một đôi Chelsea Boots hoặc Elegant Boots tùy theo gu thẩm mỹ:

Chelsea Boots:

Sở hữu thiết kế không dây, phần thân giày với mũi giày liền một mảnh tạo cảm giác đơn giản mà lại rất tinh tế. Chất liệu bằng da thật 100% và màu sắc bóng bẩy, quyến rũ của Chelsea Boots khiến rất nhiều nam giới bị “mê hoặc” bởi dòng sản phẩm này.

Giày chelsea boots
Giày chelsea boots

Elegant Boots:

Vẻ ngoài cổ điển hơn với phần thân có dây giày theo kiểu truyền thống, thiết kế uyển chuyển sang trọng và quyến rũ. Giày Elegant Boots là lựa chọn phù hợp nhất cho những quý ông vừa yêu thích sự trẻ trung và năng động, vừa đảm bảo được sự thanh lịch và trang nhã cho outfit của mình.

Để “ngắm nghía” và lựa chọn cho mình một đôi Boots ưng ý, bạn có thể tham khảo các mẫu giày Boots nam DASH JK tại ĐÂY nhé.

______

Với bài viết trên, các bạn đã có thể trả lời được cho câu hỏi suit là gì, và nắm được những kiến thức quan trọng trong việc phối đồ với suit. DASH JK chúc bạn luôn luôn tự tin, khí chất và quyến rũ nhất với những bộ suit trong mọi hoạt động nhé.

=> Tham khảo thêm một số bài viết hướng dẫn hữu ích của DASH JK tại đây nhé:

Blog Liên Quan