Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Tuổi thọ của da PU là bao lâu, thời hạn sử dụng của giày da PU

Ngày đăng: 13/09/2024

Tuổi thọ của da PU khoảng 12 tháng – 18 tháng với điều kiện được bảo quản tốt, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp và không kéo giãn hay tác động lực quá lớn. Trong số các dòng da tổng hợp, da PU có tuổi thọ lâu nhất nhờ liên kết vững chắc và lớp phủ polyurethane bảo vệ. Ngoài ra, lớp xơ da trong da PU bán tổng hợp cũng là yếu tố đóng góp vào độ bền và độ đàn hồi. Chỉ cần bỏ ra số tiền bằng 1/4 so với mua đồ da thật, anh em đã sở hữu một đôi giày da PU với độ bền ở mức khá và ngoại hình tương đồng đến 85% da tự nhiên.

Tuổi thọ của da PU kéo dài trong bao lâu?

Độ bền của da PU kém hơn da thật nhưng vượt qua nhiều dòng da tổng hợp khác trên thị trường với tuổi thọ trung bình 12 tháng. Lớp polyurethane phủ lên bề mặt da PU là lớp nhựa có khả năng chống lại tác động của các hóa chất vô cơ và hữu cơ đồng thời chống mài mòn, chống thấm và chống ẩm.

So với nhựa PVC, khả năng chống chịu của nhựa polyurethane tốt hơn nhiều vậy nên độ bền của da PU cao hơn các dòng da giả được phủ nhựa PVC giá rẻ.

Tuổi thọ da PU khoảng 1 - 4 năm
Tuổi thọ da PU khoảng 1 – 4 năm

Chất lượng của da split và lớp polyurethane ảnh hưởng tuổi thọ da PU

Trên thị trường hiện nay có hai loại da PU, đó là da PU tổng hợp và da PU bán tổng hợp (da bicast). Trong khi da PU tổng hợp hoàn toàn được sản xuất từ vật liệu nhựa, da bicast lại sử dụng da thật làm lớp lót, chủ yếu là phần da split.

Đây chủ yếu là lớp xơ da, là lớp da còn sót lại sau khi đã lấy đi lớp full-grain, top-grain và lớp hạt chất lượng nhất. Phần xơ da sót lại càng nhiều sợi mô mạch corium sẽ càng bền, khó xé rách. Vì vậy, tuổi thọ của da PU bán tổng hợp (da bicast) sẽ phụ thuộc vào độ dày mỏng và sự phân bổ mạch corium của lớp split nền.

Lớp polyurethane trên bề mặt da PU đóng vai trò như một tấm lá chắn bảo vệ, có khả năng chịu nhiệt tối đa đến 90 độ C. Trong trường hợp da PU tiếp xúc với nguồn nhiệt cao hơn 90 độ C trong thời gian dài, lớp polyurethane gần như không thể chống chịu và bắt đầu bong tróc.

Nhựa polyurethane còn chống nước, chống bám dính dầu mỡ và các dung môi hữu cơ. Do đó các sản phẩm giày da PU rất dễ vệ sinh, lau chùi và bảo quản, từ đó tăng tính thẩm mỹ và thời gian sử dụng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ da PU
Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ da PU

Các lý do khiến da PU nhanh bong tróc, xuống cấp

Tuy có độ bền cao nhất trong số các loại da tổng hợp nhưng da PU vẫn sẽ gặp tình trạng nhanh xuống cấp nếu gặp một số khắc tinh. Những khắc tinh này bao gồm cả nguyên nhân chủ quan từ con người và nguyên nhân khách quan từ thời tiết, nhiệt độ, và độ ẩm bên ngoài môi trường. Dù vậy, anh em vẫn hoàn toàn tránh được những rủi ro bong tróc và tăng tuổi thọ của da PU một cách dễ dàng.

Da PU chịu tác động lực kéo khiến giảm tuổi thọ

Da PU có độ đàn hồi thấp do cấu trúc da không có protein quan trọng để sản sinh collagen có chức năng đàn hồi như trong da động vật. Khi gặp lực kéo giãn mạnh, liên kết hoá học của da PU bị phá hủy, đứt gãy. Vì vậy xuất hiện tình trạng bong tróc, bai dão bề mặt da và không phục hồi được hình dáng ban đầu.

Tác động lực lớn khiến cấu trúc da PU bị phá huỷ, đứt gãy
Tác động lực lớn khiến cấu trúc da PU bị phá huỷ, đứt gãy

Da PU nhanh giảm tuổi thọ khi tiếp xúc với nhiệt độ cao

Được chế tạo từ tổng hợp nhiều vật liệu nhựa, các lớp da PU có tính chất và độ dẫn nhiệt khác nhau. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, da PU bị phá huỷ các mối liên kết do sự khác biệt về tính chất hoá học của các vật liệu.

Từ đó tạo ra sự xô đẩy, giãn nở không đồng nhất giữa bên trong và bên ngoài bề mặt, gây ra hiện tượng bong tróc và phồng rộp. Cùng với đó, da PU không có cơ chế tự tiết dầu dưỡng ẩm như da thật nên sẽ xuất hiện tình trạng nứt gãy liên kết trên bề mặt da khi sử dụng trong thời gian dài.

Tuổi thọ của da PU nếu không bảo quan nơi khô ráo

Mặc dù có khả năng chống nước nhưng nếu tiếp xúc với độ ẩm trong thời gian dài, lượng nước không thoát ra ngoài lâu ngày sẽ hình thành ẩm mốc. Khi giày da dính nước mưa sẽ kéo theo axit và chất ăn mòn, nếu không được vệ sinh ngay lập tức sẽ dẫn đến tình trạng xuống cấp, nứt nẻ trên bề mặt da PU.

Da PU bị mốc khi tiếp xúc lâu với độ ẩm lâu ngày
Da PU bị mốc khi tiếp xúc lâu với độ ẩm lâu ngày

Da simili và da PU loại nào bền hơn

Cùng là chất liệu da giả nhưng da PU có độ bền cao hơn da simili. Da PU sử dụng vụn da thật, vụn vải sau đó ép ở nhiệt độ và áp suất cao tạo kết cấu bền chắc. Ngược lại, da simili dùng vải dệt sợi polyester không thấm hút mồ hôi, bí bách và sau đó phủ nhựa PVC với tính chất cứng hơn polyurethane. Bởi vậy, da simili không có liên kết bền chắc, dễ dàng bị mài mòn hơn da PU.

Lớp phủ polyurethane là vật liệu nhựa có khả năng chống cháy cao với giới hạn chịu nhiệt lên tới 90 độ C, trong khi chỉ số này ở nhựa PVC chỉ đạt tối đa 65 độ C. Ngoài ra, polyurethane còn có kháng hóa chất mạnh mẽ hơn PVC bởi đã được “rèn luyện” khả năng chịu nhiệt và áp suất cao trong quá trình chế tác. Nhìn chung, da PU có độ bền vượt trội so với da simili bởi sự khác biệt về cấu tạo cũng như tính chất hoá học.

Da PU bền hơn da simili nhờ cấu trúc vật liệu bền chắc
Da PU bền hơn da simili nhờ cấu trúc vật liệu bền chắc

Da PU giá thành rẻ thay thế da thật

Đồ da PU như các mẫu giày da nam, túi ví, thắt lưng hay sofa ghế da có ngoại hình tương đồng 85% so với da thật nhưng giá thành chỉ bằng 1/4. Có nhiều lý do khiến da PU có mức giá hạt dẻ như vậy, phổ biến nhất có thể kể đến những lý do như nguồn cung vật liệu dồi dào, không khan hiếm như da tự nhiên.

Bên cạnh đó, chất liệu da tổng hợp nhân tạo này không trải qua quá trình thuộc da, từ đó tiết kiệm thời gian, hoàn toàn chủ động để sản xuất hàng loạt.

Da PU giá rẻ chỉ bằng 1/4 da thật
Da PU giá rẻ chỉ bằng 1/4 da thật

Mặc dù da PU tồn tại một số nhược điểm về độ đàn hồi và thoáng khí, nhưng với một mức giá rẻ chỉ bằng 1/4 chất liệu da thật, da PU vẫn là một lựa chọn thay thế đáng để cân nhắc. Trong điều kiện sử dụng, vệ sinh và bảo quản đúng cách, định kỳ, giày da PU có tuổi thọ từ 1 – 4 năm, tốt nhất trong số các chất liệu da tổng hợp hiện nay trên thị trường. Vật liệu nền split và lớp polyurethane là hai yếu tố quan trọng quyết định đến sự bền bỉ của da PU. Dù độ bền chỉ sau da thật, anh em vẫn phải lưu ý tránh để đồ da PU ở môi trường có nhiệt độ, độ ẩm cao và va chạm với tác động lực lớn.

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan