Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

Bảng size, cách đo và quy đổi size giày đúng chuẩn nhất

Ngày đăng: 08/01/2024

Một đôi giày vừa vặn sẽ giúp bạn tự tin thể hiện cá tính riêng của mình. Vậy bạn đã nắm vững cách đo và quy đổi size giày đúng chuẩn chưa?

Sống trong thời đại công nghệ 4.0 như ngày nay, việc mua hàng online đã trở nên phổ biến. Nó không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức mà còn có thể dễ dàng lựa chọn được mẫu giày ưng ý. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất đó là bạn không thể thử giày trước khi mua xem có vừa với chân không. Bởi size giày của các hãng sản xuất Việt Nam và Quốc tế thường khác nhau.

Do vậy, để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, bạn cần nắm rõ cách đo size giày và bảng quy đổi size giày quốc tế. Hãy cùng DASH JK tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của việc lựa chọn size giày

Giày là một trong những phụ kiện không chỉ sử dụng để đi lại mà còn bảo vệ đôi chân, tăng thêm tính thẩm mỹ cho trang phục. Tuy nhiên, để có được đôi giày vừa vặn với chân của mình, bạn cần hiểu rõ cỡ chân của chính mình.

Mỗi bàn chân sẽ phù hợp với một size giày nhất định, trong khi đó mỗi hãng sẽ có những quy ước riêng về size số. Do đó, trước khi mua giày bạn cần đo chính xác kích thước chân để chọn size giày phù hợp. Đặc biệt, khi công nghệ 4.0 lên ngôi, việc mua sắm online trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Lựa chọn đúng size giày giúp đôi giày vừa chân hơn, không gây cảm giác khó chịu cho bàn chân
Lựa chọn đúng size giày giúp đôi giày vừa chân hơn, không gây cảm giác khó chịu cho bàn chân

Chỉ cần biết cách đo và quy đổi size giày, bạn có thể mua hàng ở bất cứ nơi đâu dù Việt Nam hay ở nước ngoài như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc các nước châu Âu. Nhiều trường hợp mua giày online về mang không vừa chân đành phải pass lại với giá rẻ, cất tủ hoặc cố đi.

  • Giày rộng hơn so với chân khi di chuyển dễ bị tuột ra, chân đi không vững, dễ trầy xước, phồng rộp. 
  • Giày chật, nhỏ hơn so với chân gây ra tình trạng đau nhức, tắc nghẽn mạch máu, tím đầu ngón chân, ảnh hưởng tới sức khỏe.  

Do đó, để tránh tình trạng này bạn cần trang bị cho mình kiến thức về cách tính, cách đo, bảng quy đổi size để lựa chọn được size giày phù hợp.

Cách đo size giày nam và nữ chuẩn 

Để chọn được size giày vừa vặn, trước tiên bạn cần phải biết kích thước chân của mình. Dưới đây là cách đo size chân chuẩn nhất dành cho cả nam và nữ.

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ đo size chân bao gồm: 1 tờ giấy trắng lớn (to hơn chân), 1 thước đo, 1 cây bút viết.
  • Bước 2: Tiến hành đo kích cỡ bàn chân bằng cách đặt tờ giấy xuống sàn nhà, đặt bàn chân lên tờ giấy. Lưu ý, giữ chân chắc chắn, không di chuyển. Sử dụng bút vẽ khung bàn chân, cầm bút thẳng đứng và vuông góc với tờ giấy để đảm bảo tính chính xác.
  • Bước 3: Dùng bút vẽ một đường thẳng để chạm vào các điểm trên cùng, dưới cùng, 2 bên để đo chiều dài chân.
  • Bước 4: Xác định chiều dài bàn chân bằng cách đo chiều dài từ dưới dòng kẻ trên xuống dòng kẻ dưới. Khi đã đo xong, bạn làm tròn khoảng 0.5 cm để tránh sai lệch khi vẽ.
  • Bước 5: Ghi lại các con số đã đo được ở trên, sau đó tính size giày bằng công thức: Cỡ giày = L + 0,5 (cm). Trong đó, L là chiều dài bàn chân.
Cách đo size giày nam và nữ chuẩn 
Cách đo size giày đơn giản

Ví dụ, đo chiều dài bàn chân L = 23,5cm, dựa trên công thức trên ta được 24cm. Dựa vào bảng quy đổi sau, size giày nữ là 39, size giày nam là 40.

Bảng quy đổi size giày nam
Bảng quy đổi size giày nữ

>>>Tìm hiểu thêm:

Hệ thống size giày phổ biến trên thế giới

Hiện nay, có 4 hệ thống size giày được sử dụng phổ biến trên thế giới bao gồm:

Size UK – Chuẩn Anh

Size UK được dùng phổ biến ở Vương Quốc Anh và tính theo công thức:

Size UK = (3 x Chiều dài last tính bằng inch) – 25

Hoặc dựa vào kích thước bàn chân, công thức tính:

Size UK ≈ (3 x Chiều dài bàn chân tính bằng inch) – 23

Ví dụ: Chiều dài chân 25.7 cm = 10.125 inch, dựa trên công thức trên size UK là 8.

Size US – Chuẩn Mỹ

Size US thường được dùng ở khu vực Châu Mỹ. Cách tính size gần giống vối Vương Quốc Anh, chỉ khác hệ thống trong sử dụng công thức.  

  • Size nam US = (3 x Chiều dài last tính bằng inch) – 24
  • Size nam US ≈ (3 x Chiều dài bàn chân tính bằng inch) – 22

Việc quy đổi size từ US sang UK đơn giản, thêm bớt 1 đơn vị nguyên tắc US lớn hơn UK. Size giày nữ US cộng thêm 1.5 hoặc dựa trên công thức: Size nữ US ≈ (3 x Chiều dài bàn chân tính bằng inch) – 20.5

Size EU – Chuẩn Châu Âu

Size EU thông dụng ở đa số các nước châu Âu, khu vực Trung Đông và một số nước Châu Á. Hệ thống này được tính dựa trên chiều dài khuôn giày, đơn vị Paris point: 1 Paris point = 2/3 cm.

  • Size giày EU = 3/2 x Chiều dài last tính bằng cm
  • Size giày EU = 3/2 x (Chiều dài bàn chân tính bằng cm + 1.5)

Size CM – Chuẩn Châu Á

Size CM (centimet) được sử dụng phổ biến ở các nước Đông Á và Việt Nam. Công thức tính cm đó là: Size CM = Chiều dài bàn chân tính bằng cm + 1.5

Bảng quy đổi size giày quốc tế

Hệ thống size giày liệt kê ở trên chỉ giúp bạn phân biệt được sự khác nhau trong cách tính. Trên thực tế, bạn chỉ cần tham khảo bảng quy đổi size giày chuẩn từ US, UK sang Việt Nam dưới đây:

Bảng quy đổi size giày nam quốc tế

Bảng quy đổi size giày nam quốc tế

Bảng quy đổi size giày nữ quốc tế

Bảng quy đổi size giày nữ quốc tế
Bảng quy đổi size giày nữ quốc tế

>> Xem thêm:

Các yếu tố ảnh hưởng đến chọn size giày

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới việc chọn size giày như:

Loại giày

Mỗi loại giày sẽ có cấu trúc khác nhau nên chuẩn size cũng không giống nhau. Ví dụ giày thời trang (giày tây, giày cao gót) sẽ có size khác với giày thể thao.

Chẳng hạn, size giày tây là 41, tương đương size US là 8~8.5. Thế nhưng với giày Tây lại mang size to hơn một chút, tức 9~10 US.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn size giày: Loại giày
Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn size giày: Loại giày

Hãng giày

Cùng là giày thể thao những mỗi thương hiệu lại có quy định riêng về size số. Cùng là size US nhưng tùy từng hãng, size sẽ khác nhau. Ví dụ giày Adidas thường size lớn hơn Nike. Nếu đang dùng giày Nike muốn mua Adidas thì tăng lên 0.5 – 1 cm. Ngược lại, đổi từ Adidas sang Nike có thể giữ nguyên hoặc nhích xuống 0.5 cm.

Khuôn giày (last)

Size giày được tính dựa trên chiều dài của khuôn giày. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu lại sử dụng một khuôn giày cho từng dòng giày. Do đó, chuẩn size của mỗi loại giày sẽ khác nhau, không nhiều thì ít. Vì vậy, bạn cần xem xét kỹ các bảng quy đổi size giày để có lựa chọn phù hợp.

Bề ngang (bề rộng) bàn chân

Các hãng giày thể thao thời trang thường sản xuất nhiều phiên bản có bề rộng khác nhau. Tuy nhiên, thực tế hầu hết đều sản xuất bề rộng tiêu chuẩn. Do đó, nếu chân dày và bè ngang thì tăng từ 0.5 – 1 cm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn size giày: Loại giày
Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn size giày: Bề ngang bàn chân

Một số lưu ý để chọn size giày chuẩn nhất

Để có size giày chuẩn nhất, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thời điểm đo size giày nên vào cuối ngày, lúc này chân đang được thư giãn sẽ giúp đo size chuẩn hơn.
  • Đo đồng thời cả 2 bàn chân, sau đó lấy chân có cỡ size lớn nhất.
  • Nếu bạn hay đi tất thì nên cộng thêm 0.5 – 1 cm trước khi so sánh với bảng quy chuẩn.
  • Trường hợp bề ngang nhỏ, hẹp, bạn hãy chọn size theo bảng ở trên. Còn nếu chân mập, dày, bề ngang rộng thì cộng thêm 1 size.

Trên đây là cách đo và quy đổi size giày quốc tế mà bạn có thể tham khảo. Dựa vào những thông tin trên, DASH JK hy vọng bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được đôi giày phù hợp, vừa vặn với đôi chân của mình. Ngoài những đôi giày thể thao trẻ trung, bạn cũng hãy tham khảo thêm những mẫu giày da sang trọng, lịch lãm để phục vụ những nhu cầu khác của mình nhé!

DASH JK là Thương hiệu Giày da Việt dành cho nam giới doanh nhân, văn phòng, công sở, được sản xuất và phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng qua các nền tảng online. Đội ngũ tư vấn viên DASH JK sẽ trực tiếp tư vấn và hỗ trợ để bạn có được một đôi giày vừa vặn, đúng chuẩn. MUA NGAY nếu bạn đã lựa chọn được đôi giày ưng ý nhé!

Blog Liên Quan