Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

10 cách giặt giày da tại nhà, vệ sinh giày da lộn đẹp như mới

Ngày đăng: 09/06/2024

Áp dụng cách giặt giày da chuẩn sẽ giúp người mang sở hữu những đôi giày đẹp và bền màu, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Khi tiến hành làm sạch giày da, điểm quan trọng cần lưu ý đó là không ngâm giày trực tiếp với nước. Dù những đôi giày sử dụng chất liệu da thật cao cấp, trải qua quá trình thuộc da công phu, thế nhưng đặc tính dễ thấm nước là bất biến. Sử dụng các dung dịch vệ sinh khô hoặc dễ bay hơi như bột mì và cồn là cách được các chuyên gia khuyên dùng. Với mỗi loại vết bẩn trên giày da sẽ cần một chất làm sạch khác nhau, lựa chọn đúng phương pháp giúp dễ dàng loại bỏ vết bẩn và đảm bảo độ bền cho đôi giày.

Các phương pháp giặt giày da đúng cách

Để giặt sạch và làm mới giày da, cần lựa chọn đúng loại dụng cụ và áp dụng cách giặt giày da hợp lý để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng da giày. Ngoài ra, tuỳ thuộc vào độ bẩn, anh em sẽ chọn vệ sinh giày da bằng xà phòng, cồn, phấn rôm hay dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

Cách giặt giày da bằng xà phòng pha loãng

Xà phòng là loại chất tẩy có khả năng làm sạch rất hiệu quả thông qua cơ chế phá vỡ các lớp lipid béo của màng tế bào vi khuẩn, đồng thời làm giảm sức căng bề mặt giữa da và vi khuẩn. Nhờ đó, vết bẩn và vi khuẩn bám trên giày da vân dễ dàng được loại bỏ.

Tuy nhiên, anh em cần lưu ý, xà phòng có đặc tính tẩy rửa mạnh nên nếu sử dụng quá liều lượng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng da giày. Vì vậy, anh em cần thực hiện vệ sinh bằng xà phòng pha loãng theo các bước như sau:

– Bước 1: Pha loãng xà phòng với nước trước khi giặt giày theo tỉ lệ 1:5 (1 phần xà phòng và 5 phần nước)

– Bước 2: Tiếp đó sử dụng một miếng bọt biển hoặc vải sạch thấm nhẹ vào dung dịch rồi chà nhẹ nhàng dọc theo đường vân da.

– Bước 3: Khi vết bẩn đã được loại bỏ, sử dụng khăn ẩm đã thấm nước lau sạch xà phòng và cặn dư.

– Bước 4: Tiếp tục lau lại giày bằng khăn khô rồi phơi giày ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Giặt giày da vân bằng xà phòng pha loãng
Giặt giày da vân bằng xà phòng pha loãng

Cách giặt giày da bằng cồn 90 độ

Nếu muốn giặt giày da vừa đơn giản vừa hiệu quả, hãy tìm ngay đến cồn. Với thành phần chính là ethanol, cồn có khả năng làm sạch và kháng khuẩn hiệu quả, đặc biệt an toàn và lành tính, không gây hại cho da. Ngoài ra, do đặc tính dễ bay hơi nên cồn không bám lại trên lớp da giày quá lâu, không gây hại cho da giày như nước.

– Bước 1: Xịt trực tiếp cồn lên phần da giày bị bẩn, khoảng cách từ vòi xịt đến giày khoảng 3 – 5cm để vừa đủ bám lên bê mặt vừa không lan ra phía ngoài gây lãng phí.

– Bước 2: Dùng bàn chải mềm hoặc một tấm vải cotton sạch để cọ cho đến khi giày được làm sạch hoàn toàn.

– Bước 3: Cuối cùng, dùng một tấm khăn sạch để lau lại lớp giày da và để giày khô tự nhiên ở nhiệt độ phòng, khoảng từ 15 – 30 phút.

Cách giặt giày da bằng cồn
Cách giặt giày da bằng cồn

Giặt giày da bóng bằng kem đánh răng

Trong thành phần của kem đánh răng có chứa các chất như canxi cacbonat, gel silica khử nước và oxit nhôm ngậm nước. Đây là những hoạt chất có khả năng làm sạch và làm bóng bề mặt.

Tận dụng những lợi thế này của kem đánh răng, nhiều người đã áp dụng nguyên vật liệu quen thuộc này để làm sạch đôi giày da nam. Phương pháp này được khai thác và sử dụng nhiều cho những đôi giày da sáp, da bóng. Thử nghiệm cách giặt giày da với kem đánh răng với 3 bước siêu đơn giản:

– Bước 1: Lấy một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu đỏ thoa nhẹ lên vùng da giày cần làm sạch.

– Bước 2: Giữ nguyên lớp kem đánh răng trong khoảng 10 phút rồi sử dụng bàn chải mềm đã được nhúng qua nước để chà nhẹ các vết bẩn. Thực hiện chà đi chà lại nhiều lần cho đến khi giày da được làm sạch hoàn toàn.

– Bước 3: Cuối cùng, sử dụng khăn ẩm sạch để lau sạch giày da thêm một lần nữa.

Giặt giày da bóng bằng kem đánh răng
Giặt giày da bóng bằng kem đánh răng

Giặt giày da bằng dung dịch làm sạch chuyên dụng

Vì được chế tác từ da – chất liệu khá nhạy cảm, những mẫu giày da buộc phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh và bảo quản, đặc biệt là những đội giày da thật hoặc giày da hàng hiệu,… Để giải quyết bài toán khó này, các đơn vị sản xuất đã nghiên cứu và phát triển những loại dung dịch làm sạch giày chuyên dụng.

Sản phẩm làm sạch này được biết tới với khả năng làm sạch nhanh, hiệu quả và có hướng dẫn cụ thể về cách vệ sinh đối với từng loại giày. Do đó, cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi bắt tay vào giặt giày da. Ngoài ra, anh em cần đeo bao tay trong suốt quá trình làm sạch giày để đảm bảo hóa chất không gây hại da tay. Cách giặt giày da với dung dịch vệ sinh được thực hiện theo 4 bước sau:

– Bước 1: Trước tiên cần làm sạch bụi trên giày da bằng bàn chải lông mềm hoặc khăn sạch.

– Bước 2: Xịt dung dịch vệ sinh da từ 2 – 3 lần lên bàn chải lông mềm và chà nhẹ nhàng lên bề mặt da giày.

– Bước 3: Di chuyển bàn chải qua lại liên tục để dung dịch thấm sâu vào da cho đến khi bề mặt da được làm sạch.

– Bước 4: Dùng khăn sạch lau lại giày một lần nữa và phơi khô ở những nơi râm mát, tuyệt đối tránh ánh nắng mặt trời.

Giặt giày bằng dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng
Giặt giày bằng dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng

Cách giặt giày da lộn bằng phấn rôm

Phấn rôm có khả năng hút ẩm rất tốt, và quan trọng hơn cả là có thành phần lành tính, phù hợp với các chất liệu da. Đây cũng là lý do vì sao phấn rôm thường được sử dụng nhiều trong chăm sóc trẻ nhỏ và dùng để khử mùi hôi. Phấn rôm hoàn toàn làm sạch được những đôi giày da lộn bị dính dầu mỡ hay sau khi bị dính nước.

– Bước 1: Thực hiện vệ sinh giày da bằng bàn chải lông mềm để loại sạch bụi bẩn thông thường

– Bước 2: Dùng khăn khô lau lại bề mặt giày thêm một lần nữa, đảm bảo giày hoàn toàn hết sạch bụi li ti

– Bước 3: Phủ phấn rôm lên da giày và đợi từ 2 đến 3 tiếng để hút hết dầu mỡ trên da giày.

– Bước 4: Sử dụng bàn chải sạch để loại bỏ phần phấn rôm đang bám trên da giày, đặc biệt chú ý ở những phần đường chỉ may.

– Bước 5: Dùng khăn sạch để lau lại giày da một lần nữa.

Giặt giày da lộn bằng phấn rôm
Giặt giày da lộn bằng phấn rôm

Vệ sinh giày da lộn bằng bột ngô

Nhờ đặc tính hút ẩm hiệu quả, bột ngô (bột bắp) thường được ứng dụng như một chất khử mùi tự nhiên giúp điều tiết lượng mồ hôi và mùi hôi tiết ra khi đi giày. Đồng thời bột ngô cũng được ứng dụng để làm sạch các vết dầu mỡ dai dẳng trên bề mặt giày da. Cách đánh giày da với bột ngô được thực hiện khá nhanh gọn và không tốn quá nhiều thời gian.

– Bước 1: Thực hiện vệ giày da bằng bàn chải khô để đánh bay các loại bùn đất còn tồn đọng trên da giày.

– Bước 2: Dùng khăn khô lau sạch giày, đảm bảo giày hoàn toàn sạch bụi bẩn li ti.

– Bước 3: Rắc một lớp mỏng bột ngô lên bề mặt giày, tập trung nhiều ở những khu vực có bám dầu mỡ rồi để qua đêm từ 6 đến 8 tiếng.

– Bước 4: Dùng bàn chải để chà nhẹ lại giày để loại bỏ vết dầu mỡ.

– Bước 5: Cuối cùng, sử dụng khăn sạch để lau giày và phủi sạch bụi ngô còn bám lại.

Giặt giày da bằng bột ngô
Giặt giày da bằng bột ngô

Đánh giày tây với bột giặt khô

Giày da được cho là tương đối nhạy cảm với nước, có thể gây nổ da và nứt da nếu bị tích nước quá lâu. Đó cũng là lý do vì sao khi áp dụng các phương pháp vệ sinh giày da người ta thường hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa có chứa nước hoặc phải sử dụng nước thấm vào khăn để làm sạch sau đó.

Khắc phục những nhược điểm của đa phần các chất tẩy rửa, bột giặt khô giúp nâng cao hiệu quả vệ sinh giày đồng thời đảm bảo giày da luôn bền đẹp như mới. Anh em thực hiện đánh giày tây của mình với bột giặt khô theo các bước sau:

– Bước 1: Sử dụng bàn chải mềm và khăn sạch lau sơ qua giày để loại bớt bụi bẩn, vi khuẩn.

– Bước 2: Tiếp đó, rắc khoảng 1 thìa cafe bột giặt khô lên bề mặt giày và chà đi chà lại da giày cho đến khi sạch hoàn toàn các vết bẩn. Làm tương tự với chiếc giày còn lại.

– Bước 3: Cuối cùng, sử dụng một chiếc khăn khô để lau lại đôi giày da thêm một lần nữa.

Giặt giày da bằng xà phòng khô Giày da DASH JK
Giặt giày da bằng xà phòng khô Giày da DASH JK

Giặt giày da thể thao bằng dung dịch sữa tắm và giấm trắng

Giày da thể thao thường được thiết kế với nhiều ngóc ngách và chi tiết, đi kèm là phần dây giày đan chéo, do đó quá trình vệ sinh của loại giày này cũng phức tạp hơn so với những mẫu giày da khác.

Do được sử dụng với tần suất cao nên giày da thể thao thường dễ phát sinh mùi hôi, nấm mốc, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm khi sử dụng. Để khắc phục những vấn đề trên của giày da thể thao, anh em hãy cân nhắc áp dụng cách giặt giày da bằng hỗn hợp sữa tắm và giấm trắng.

– Bước 1: Pha sữa tắm và giấm trắng theo tỷ lệ 2:3.

– Bước 2: Trộn đều hỗn hợp và thoa lên bề mặt giày.

– Bước 3: Để giày nghỉ khoảng từ 15 đến 20 phút cho hỗn hợp thấm vào giày.

– Bước 4: Sử dụng bàn chải mềm để chà nhẹ khắp bề mặt giày, bắt đầu từ mũi giày đến các phần khác.

– Bước 5: Vệ sinh lại giày bằng nước sạch và phơi tại nơi khô khoáng, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Cần phơi ít nhất 30 phút, tốt nhất khi để qua đêm.

Giặt giày da bằng hỗn hợp sữa tắm và giấm trắng
Giặt giày da bằng hỗn hợp sữa tắm và giấm trắng

Giặt giày sneaker da PU bằng nước rửa bát

Trong thành phần của nước rửa bát có chứa rất nhiều các hoạt chất tẩy rửa như: xút vảy NAOH 99%, muối AgSO4, acid, HCHO 40%,… Do đó, khả năng làm sạch và loại bỏ các vết bẩn và vết dầu mỡ của loại hóa mỹ phầm này rất cao hơn nữa còn phù hợp với chất liệu da PU.

Nếu đang gặp vấn đề với đôi giày da sneaker của mình, hãy cân nhắc áp dụng ngay phương pháp làm sạch hiệu quả này. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, hoạt chất làm sạch của nước rửa bát tương đối mạnh.

Nếu sử dụng trực tiếp với lượng quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng da giày, làm nứt và bạc màu giày. Vì vậy, để đảm bảo quá trình làm sạch giày da với nước rửa bát đạt hiệu quả tốt nhất, hãy pha loãng nước rửa bát với nước rồi tiến hành vệ sinh.

– Bước 1: Pha loãng dung dịch nước rửa chén với nước sạch theo tỷ lệ 1:5 (1 phần dung dịch, 5 phần nước).

– Bước 2: Thực hiện vệ sinh qua lớp da giày bằng khăn khô hoặc bàn chải mềm để loại bớt bụi bẩn.

– Bước 3: Sử dụng khăn sạch nhúng vào hỗn hợp và chà nhẹ lên vết bẩn bám trên giày da.

– Bước 4: Thực hiện chà đi chà lại cho đến khi vết bẩn sạch hoàn toàn.

– Bước 5: Lau khô bằng khăn sạch và phơi giày dưới bóng mát ít nhất khoảng 30 đến 45 phút, tốt nhất nếu để 6 – 8 tiếng.

Giặt giày bằng nước rửa bát
Giặt giày bằng nước rửa bát

Có nên giặt giày da bằng máy giặt không?

Giặt máy là phương pháp làm sạch siêu nhanh chóng và tiện lợi mà không tốn thời gian. Chưa kể, phương pháp này cũng làm giảm tối đa thời gian phơi khô da giày do có chức năng vắt khô sau khi giặt.

Cách giặt giày da bằng máy là điều không được khuyến khích từ phía các nhà sản xuất và các đơn vị chế tác giày da. Da giày sẽ bị nổ hoặc trầy xước khí chịu tác động mạnh từ máy giặt, thời gian vận hành lâu sẽ khiến giày bị ngăm trong nước thời gian dài cũng không tốt cho giày da.

Quá trình quay và lắc mạnh trong lồng giặt cũng khiến cho phom và màu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, trước khi thực hiện vệ sinh bất cứ loại giày da nào, anh em cần tìm hiểu xem loại giày đó có thể giặt máy hay không, nên chọn chế độ giặt và nhiệt độ như thế nào.

Tất cả những thông tin này được thể hiện rõ trên nhãn giày hoặc được đính kèm khi nhận hướng dẫn sử dụng từ các đơn vị bán, phân phối,…Trường hợp có thể áp dụng phương pháp giặt máy, anh em lưu ý chọn chế độ giặt nhẹ để không làm ảnh hưởng đến phom giày.

Trước khi giặt, anh em nên tháo dây và chỉ để lại vài nấc trước khi sấy để quá trình giặt diễn ra hiệu quả nhưng vẫn giữ được phom giày cố định. Khi sấy, anh em nên nhét thêm giấy báo vào trong giày, chọn chế độ sấy bằng không khi Air Dry để giày khô một cách tự nhiên nhất.

Áp dụng những cách giặt giày da khoa học sẽ giúp anh em sở hữu những đôi giày luôn đẹp như mới, với phom giày chuẩn và lớp da giày luôn bền màu. Tham khảo và áp dụng những cách vệ sinh giày được gợi ý trên đây để sớm khôi phục vẻ đẹp của giày da, đảm bảo sạch nhanh và không tốn nhiều công sức. Ngoài ra, anh em cũng cần lưu ý khi chọn mua giày da, ưu tiên mua tại những đơn vị uy tín, sử dụng chất liệu da chất lượng và có hướng dẫn rõ ràng về cách vệ sinh và bảo quản giày. Trong đó, DASH JK là thương hiệu giày da nam anh em nên cân nhắc. Sản xuất 100% từ da nhập khẩu và được chế tác từ những người thợ lành nghề, giày da DASH JK có chất lượng vượt trội với phom giày đẹp, đa dạng mẫu mã, đặc biệt có nhiều chính sách dịch vụ vượt trội, bảo vệ quyền lợi cao nhất cho khách hàng. Liên hệ ngay với DASH JK để được tư vấn và chọn mua những sản phẩm chất lượng!

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào
Blog Liên Quan