Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

10 Cách giặt và vệ sinh giày thể thao, Sneaker đúng cách

Ngày đăng: 22/05/2023

Giày thể thao/ Giày sneaker bị bẩn, ố vàng là một trong những vấn đề thường gặp. Tuy nhiên khá nhiều các chàng trai, cô gái dù lại ngại làm sạch những đôi giày như vậy. Trong bài viết này, DASH JK sẽ hướng dẫn các bạn cách giặt giày thể thao, làm sạch giày thể thao cực kỳ đơn giản ngay tại nhà nhé!

Dấu hiệu nào cho thấy đôi giày cần được làm sạch?

Giày thể thao/ sneaker là một trong những loại giày được ưa chuộng nhất hiện nay và được sử dụng rộng rãi. Vậy nên không có quy định cụ thể sau bao nhiêu lâu đôi giày cần được làm sạch. Bởi nó phụ thuộc vào tần suất sử dụng và cách bạn bảo quản đôi giày.

Giặt giày ngay khi vừa đi mưa

Tuy nhiên, sẽ luôn có những hạn mức cho đôi giày sneaker. Nếu bạn sử dụng chúng vào những ngày trời mưa thì nên vệ sinh ngay khi sử dụng. Mặc dù giày có độ bền khá cao và bền bỉ theo thời gian, nhưng chỉ cần dính nước mưa cũng sẽ khiến cho giày bị phai màu và bong tróc. 

Giặt giày thể thao ngay sau khi đi mưa
Giặt giày thể thao ngay sau khi đi mưa

Bên cạnh đó, việc ngấm nước mưa sẽ khiến cho giày nhanh chóng bị ẩm mốc và tạo mùi hôi. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng những đôi giày ướt, chàng sẽ có nguy cơ bị nấm chân đấy!

Đối với những đôi giày thường xuyên được sử dụng, dễ bị bám bụi bẩn và có nguy cơ mất form dáng Bạn hãy chú ý dành ra ngày cuối tuần để làm sạch ngay nhé. Đối với những đôi giày thể thao, việc bị lấm lem đất bụi và mồ hôi chân nhiều là điều không thể tránh khỏi. Vậy bạn hãy đều đặn vệ sinh giày 2 – 3 tuần/ lần nhé.

Giày sử dụng lâu xuất hiện vết bẩn

Những đôi giày thể thao khi sử dụng qua thời gian dài, dần sẽ bị phai màu hoặc xuất hiện các vết bẩn trên giày. Các vết bẩn này có thể là bụi bẩn bám trên giày và lâu dần chúng sẽ tạo nên các vệt dài trên giày. Đây chính là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cần phải làm sạch đôi giày rồi! 

Giày xuất hiện vết bẩn phải làm sao
Giày xuất hiện vết bẩn phải làm sao

Một số lưu ý trước khi vệ sinh, làm sạch đôi giày thể thao

  • Sử dụng bàn chải mềm hoặc khăn mềm để làm sạch bề mặt giày.
  • Đối với các vết bẩn cứng đầu hơn, bạn có thể sử dụng dung dịch làm sạch đặc biệt được thiết kế cho giày thể thao.
  • Không sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc chất tẩy rửa có cồn để tránh làm hỏng vật liệu bên trong giày.
  • Nếu giày có lưới hoặc vải, bạn có thể giặt chúng bằng tay với nước và một ít xà phòng nhẹ, sau đó để khô ngoài trời hoặc ở nơi thoáng mát.
  • Nếu giày có da, bạn có thể sử dụng kem dưỡng da đặc biệt hoặc dầu mỡ động vật để dưỡng da và bảo quản giày.
  • Sau khi vệ sinh giày, hãy để chúng khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại.

Xác định chất liệu của đôi giày sắp giặt

Vệ sinh giày thể thao sai cách cũng có thể khiến cho đôi giày của bạn bị ố và hỏng. Thậm chí nó làm cho đôi giày của bạn xuống dáng. Để giặt giày thể thao đúng cách và không bị hư hỏng mà vẫn bền, đẹp thì trước tiên, bạn hãy xác định rõ chất liệu của đôi giày. Từ chất liệu đó, bạn có thể xác định được kiểu vệ sinh nào phù hợp với đôi giày của mình nhất.

Các loại chất liệu của giày thể thao hiện nay
Các loại chất liệu của giày thể thao hiện nay

Các chất liệu giày thể thao phổ biến nhất hiện nay và được mọi người sử dụng thường xuyên bao gồm:

  • Canvas: Chất liệu này nhẹ nhưng rất dễ dính dơ. Ưu điểm lớn nhất là dễ làm sạch. Tuy vậy, bạn cũng nên chà thật kỹ đôi giày với xà phòng. Khi phơi, hãy cuốn thêm một lớp giấy khô xung quanh và bên trong đôi giày để giữ được form dáng.
  • Da lộn: Giày da lộn khá mềm và dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Trước khi giặt giày, bạn nên sử dụng bàn chải chuyên dụng để làm sạch lớp bên ngoài trước. Tránh chà đi chà lại quá nhiều cùng một khu vực vì chúng dễ khiến vết bẩn bị loang lổ. Giày da lộn cần rất nhiều thời gian để khô. Vậy nên hãy phơi chúng ở những nơi có ánh nắng khô thoáng nhé.
  • Giày da: Đặc điểm của đôi giày này là phần da mềm mê đắm người nhìn. Vậy nên những đôi giày da thật thường có chi phí không hề rẻ. Với những đôi giày này, bạn lưu ý chà xát với tốc độ vừa phải, nhẹ nhàng để giày không bị xước nhé.
  • Ngoài ra còn giày lưới, giày da lộn, … bạn cũng hãy lưu ý đừng ngâm giày quá lâu trong các hỗn hợp hóa chất. Bởi chúng có thể làm mòn lớp màu trên đôi giày.

10+ cách vệ sinh giày đúng chuẩn

Vệ sinh giày thể thao bằng kem đánh răng

Kem đánh răng không chỉ giới hạn ở một công dụng làm sạch răng. Chúng còn là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc làm sạch giày da. 

Để giặt giày một cách nhanh gọn lẹ, bạn có thể thực hiện qua những bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị kem đánh răng, bàn chải chuyên dụng, nước ấm.
  • Bước 2: Bôi kem đánh răng lên giày lượng vừa đủ / Hòa kem đánh răng vào nước ấm.
  • Bước 3: Sử dụng bàn chải chà thật sạch sẽ xung quanh đôi giày.
  • Bước 4: Xả lại giày với nước ấm và phơi khô.

Kem đánh răng còn hoạt động cực kỳ hiệu quả trên các chất liệu cao su và nhựa. Quả là một vật phẩm rất đa-zi- năng đúng không nào?

Cách vệ sinh giày thể thao bằng kem đánh răng

Giặt giày thể thao bằng giấm và baking soda

Trong số những nguyên liệu tự nhiên và hiệu quả trong việc làm sạch và tẩy rửa, thật thiếu sót khi không nhắc đến bột Baking Soda và giấm. Bạn có thể sử dụng cặp đôi này kết hợp với bàn chải để đánh bay những vết bẩn và ố vàng ở trên bề mặt đôi giày.

Làm sạch giày thể thao bằng Baking Soda
Làm sạch giày thể thao bằng Baking Soda

Các bước thực hiện rất đơn giản như sau:

  • Bước 1: Pha giấm và Baking Soda theo tỷ lệ 2:3 thành một dung dịch để giặt giày.
  • Bước 2: Bôi dung dịch này lên những vết bẩn và mảng bám ở trên giày (khuyến khích bôi dung dịch lên hết giày)
  • Bước 3: Chờ khoảng 15 – 20 phút cho dung dịch thật sự ngấm vào giày và dùng bàn chải để chà các vết bẩn trên giày. Nên sử dụng bàn chải đánh răng trong việc giặt giày.
  • Bước 4: Xả lại với nước sạch và đem đi phơi giày ở những nơi thoáng mát.

Xem thêm: Cách giặt làm sạch giày bằng Baking Soda cực hiệu quả

Làm sạch giày thể thao bằng cồn và rượu

Cồn và rượu cũng được biết đến như phương pháp làm sạch giày hữu hiệu nhất. Phương pháp thực hiện thực sự rất đơn giản:

  • Bước 1: Pha tỷ lệ cồn, rượu với nước ấm theo tỷ lệ 5:1.
  • Bước 2: Dùng bàn chải đánh răng bôi hỗn hợp này lên trên bề mặt của đôi giày. Chờ khoảng 10 – 15 phút.
  • Bước 3: Xả lại với nước ấm sạch và đem phơi ở nơi khô thoáng.
  • Bước 4: Nếu giày vẫn chưa sạch như ý muốn. Sau khi chờ cho cồn và rượu ngấm vào giày, bạn hãy giặt lại đôi giày với xà phòng nhé.

Vì cồn và rượu có mùi hương khá nồng. Nó đòi hỏi thời gian phơi giày lâu hơn bình thường để giày thơm tho và khử mùi hiệu quả.

Vệ sinh giày thể thao bằng cồn hoặc rượu

Giặt giày sneaker bằng chanh tươi

Nếu trong nhà không tiện có giấm, bạn có thể thay thế chúng bằng một chất liệu gần giống với giấm đó là chanh tươi. Chất axit trong quả chanh có tác dụng tẩy sạch cực kỳ tốt, đến nỗi bạn không cần sử dụng thêm bột Baking Soda để làm sạch. 

Giặt giày thể thao với chanh tươi
Giặt giày thể thao với chanh tươi

Hãy chà trực tiếp quả chanh lên bề mặt đôi giày, chà theo hình tròn. Đặc biệt là ở những khu vực có nhiều vết bẩn. Càng để lâu, axit trong chanh sẽ càng phát huy tác dụng hiệu quả. Sau khi để từ 15 – 20 phút, bạn có thể xả sạch lại với nước ấm và đem phơi.

Giặt giày trắng sáng với bột giặt

Đây là phương thức phổ biến nhất khi vệ sinh giày da và được nhiều người lựa chọn. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể ngâm giày với bột giặt trước khoảng từ 10 – 15 phút để vết bẩn được hòa tan với nước. 

Sau đó, bạn dùng bàn chải và chà sạch các vết bẩn trên đôi giày. Chú ý chà đều tay theo hình tròn, lực vừa đủ để không khiến giày bị phai màu. Sau đó bạn xả sạch với nước và đem đi phơi.

Làm sạch giày thể thao bằng bột giặt
Làm sạch giày thể thao bằng bột giặt

Trong trường hợp giày chưa thật sự sạch hết các vết bẩn, chàng có thể giặt lại lần hai với xà phòng. Chắc chắn lần này, các vết bẩn sẽ làm sạch dễ dàng hơn nhé!

Làm sạch giày thể thao bằng cục tẩy gôm

Đậy thực sự là điều bất ngờ đúng không nào? Cục tẩy gôm không chỉ là dụng cụ học tập quan trọng. Nó còn có tác dụng trong việc làm sạch các vết bẩn trên giày. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên sử dụng trên chất liệu cao su hoặc nhựa dẻo thôi nhé!

Tẩy sạch các vết bẩn trên giày thể thao bằng cục tẩy
Tẩy sạch các vết bẩn trên giày thể thao bằng cục tẩy

Sử dụng sữa tắm, nước rửa bát hay nước giặt để giặt giày thể thao

Đây đều là những nguyên liệu tẩy rửa có sẵn trong gia đình và đều có chất tẩy rửa trong bảng thành phần. Vì vậy, bạn có thể tận dụng những sản phẩm này để làm sạch đôi giày, loại bỏ những mùi hương và khiến cho đôi giày sạch sẽ và thơm tho nhé!

Bạn hãy follow lần lượt những bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đổ nước ấm vào chậu, thêm một ít hoá chất vừa đủ và hoà tan.
  • Bước 2: Tháo dây giày và miếng lót giày để làm sạch sau.
  • Bước 3: Nhúng bàn chải đánh răng vào hỗn hợp đã tạo. Sau đó chà lên giày thể thao một cách nhẹ nhàng, từ trong ra ngoài. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng thêm miếng bọt biển mềm cho vị trí rộng hơn. Sau đó sử dụng bàn chải đánh răng ở vị trí nhỏ, “ngóc ngách”.
  • Bước 4: Rửa sạch lại đôi giày thể thao thật kỹ bằng nước ấm. Vẩy mạnh để loại bỏ nước thừa. Tiếp theo, bạn nhồi vào trong giày miếng giẻ khô hoặc dùng khăn thấm khô rồi đem phơi.
  • Bước 5: Vệ sinh dây giày và miếng lót giày bằng nước pha xà phòng. Sử dụng bàn chải đánh răng chà sạch và đem phơi. Để khử mùi hôi trên miếng lót giày, hãy rắc một ít bột baking soda hoặc các sản phẩm khử mùi hôi loại bỏ vi khuẩn gây mùi nhé. 

Sử dụng Vaseline để làm sạch giày thể thao

Ngoài tác dụng dưỡng da và làm mềm giày, Vaseline cũng có tác dụng đánh bay những vết bẩn trên đế của giày. Các công đoạn thực hiện cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần bôi một lượng kem Vaseline vừa đủ lên những vết bẩn của đôi giày. Đợi từ 15 – 20 phút, sau đó dùng khăn giấy hoặc khăn ẩm lau sạch. 

Bạn nên lưu ý rằng phương pháp này chỉ phù hợp với những vết bẩn có thể dễ dàng làm sạch. Với những vết bẩn cứng đầu, bạn nên sử dụng những loại hóa chất khác để làm sạch sẽ hiệu quả hơn.

Sử dụng Vaseline để làm sạch giày thể thao
Sử dụng Vaseline để làm sạch giày thể thao

Làm sạch giày da bằng các dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Nếu muốn làm sạch giày không gì tốt hơn là sử dụng các dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng. Phương pháp này nhanh, gọn, hiệu quả và cực kỳ tiết kiệm thời gian. Các loại dung dịch này thường giá cả rất phải chăng. Mỗi loại dung dịch sẽ phù hợp với một kiểu giày khác nhau.

DASH JK sẽ đi qua những loại dung dịch vệ sinh thường gặp nhất, giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn nhé:

Khi vệ sinh giày thể thao luôn cần đến dụng cụ và dung dịch vệ sinh
Khi vệ sinh giày thể thao luôn cần đến dụng cụ và dung dịch vệ sinh

Dung dịch vệ sinh giày Foot Locker

Dung dịch vệ sinh giày Foot Locker là dung dịch vệ sinh giày đến từ một trong những hàng giày lớn nhất trên thế giới. Chúng được nhiều ông lớn về giày tin tưởng sử dụng. Điểm cộng lớn nhất của Foot Locker là sử dụng công nghệ rửa khô nên chúng phù hợp với nhiều chất liệu giày khác nhau. 

Dung dịch vệ sinh giày thể thao Foot Locker
Dung dịch vệ sinh giày thể thao Foot Locker

Nếu đôi giày của bạn được chăm sóc và làm sạch bằng loại dung dịch này thì chắc chắn hiệu quả sẽ cực kỳ vượt trội.

Dung dịch vệ sinh giày Liquiproof

Liquiproof Labs là dung dịch vệ sinh giày với các thành phần thiên nhiên phù hợp với nhiều chất liệu như vải, gấm, da lộn… Không sợ gây ra tình trạng bong, tróc hay gây mùi hôi. 

Dung dịch vệ sinh giày thể thao LiquiProof
Dung dịch vệ sinh giày thể thao LiquiProof

Hơn nữa, Liquiproof Labs được nhiều khách hàng lựa chọn và đánh giá cao về nguyên liệu lành tính, không gây nguy hiểm tới người dùng và môi trường.

Dung dịch vệ sinh giày Sof Sole

Sof Sole là một thương hiệu chịu khó trong việc đầu tư khi cho ra đời nhiều mẫu sản phẩm tẩy rửa, bảo vệ giày tối ưu.

Dung dịch vệ sinh giày Sof Sole
Dung dịch vệ sinh giày Sof Sole

Dung dịch vệ sinh giày Sofsole thích hợp cho nhiều chất liệu khác nhau. Rất phù hợp cho việc chăm sóc giày thể thao đa dạng chất liệu. Với công nghệ hiện đại của Mỹ, Sofsole chính là giải pháp tuyệt vời theo sau những đôi giày bền đẹp.

Dung dịch vệ sinh giày Crep Protect

Dung dịch vệ sinh giày Crep Protect sử dụng công nghệ phủ nano, chống thấm nước và vết bẩn giúp bảo vệ tối ưu đôi giày của bạn.

Dung dịch vệ sinh giày Crep Protect
Dung dịch vệ sinh giày Crep Protect

Ngoài ra, Crep Protect còn mang đến nhiều sản phẩm thú vị như bút sơn là midsole, bút chữa crack, miếng vệ sinh cấp tốc và những dòng sản phẩm add-on: dạng xịt, miếng lau, bút sơn,.. Chính vì sự đa dạng đó đã tạo nên nét riêng của thương hiệu cũng như lôi kéo, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Dung dịch vệ sinh giày Sneaker LAB

Sneaker LAB là một thương hiệu đặc biệt đến từ Nam Phi. Một số sản phẩm mà Sneaker LAB đang cung cấp bao gồm bộ dung dịch vệ sinh giày và miếng lau cấp tốc.

Nhắc đến dung dịch vệ sinh không thể thiếu Sneaker Lab
Nhắc đến dung dịch vệ sinh không thể thiếu Sneaker Lab

Các sản phẩm này được làm từ nước, các chất sinh hóa học và đóng gói bằng giấy có thể tái chế thân thiện với môi trường. Sneaker LAB chính là một trợ thủ đắc lực cho những chiến binh sneaker. Giúp bảo vệ tối ưu vẻ đẹp cho đôi giày của bạn.

Giặt giày cực sạch bằng máy giặt

Với sự thông dụng của giày sneaker và giày thể thao thì hiện nay có một số loại giày được làm từ những chất liệu có thể linh hoạt khi vệ sinh. Giặt giày bằng máy giặt đem lại sự thuận tiện và nhanh chóng. Ngoài ra, cách giặt giày này cũng rất tiết kiệm thời gian và phù hợp với những người bận rộn. 

Cách vệ sinh giày thể thao bằng máy giặt vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Trước khi vệ sinh, bạn hãy tháo dây giày và lót giày ra để vệ sinh riêng.
  • Bước 2: Sau đó bạn có thể xả qua vết bẩn trên giày bằng nước. Tiếp theo bạn có thể cho giày vào túi zip và đổ xà phòng vào máy để giặt giày.
  • Bước 3: Khi giặt giày bạn cũng có thể sử dụng chức năng vắt của máy giặt.
  • Bước 4: Chờ đến khi máy giặt xong, bạn mang giày treo phơi tại những chỗ thoáng mát, chờ khô rồi bảo quản.
Vệ sinh giày thể thao bằng máy giặt
Vệ sinh giày thể thao bằng máy giặt

Hướng dẫn cách giặt giày thể thao bằng tay đúng cách

Dưới đây là hướng dẫn cách giặt giày bằng tay đúng cách:

  • Bước 1: Tháo các vật dụng có trên giày. Trước khi giặt giày, bạn hãy loại bỏ các vật dụng như dây giày, miếng lót,.. Để giặt giày dễ dàng và đảm bảo cho chúng sạch hơn
  • Bước 2: Làm sạch sơ qua bề mặt giày. Dùng khăn mềm hoặc bàn chải mềm để lau chùi qua bụi bẩn bám trên giày
  • Bước 3: Chuẩn bị dung dịch giặt giày. Bạn có thể sử dụng nước ấm có pha một ít xà phòng. Hoặc dung dịch chuyên dụng để giặt giày. Lưu ý nhỏ rằng bạn nên tránh sử dụng xà phòng chứa hóa chất quá mạnh. Nó có thể gây hại cho giày
  • Bước 4: Tiến hành giặt giày. Đặt giày trong bồn hoặc chậu có dung dịch giặt giày và sử dụng bàn chải hoặc khăn mềm để chà xát bề mặt giày nhẹ nhàng. Không nên chà xát quá mạnh để tránh làm hỏng bề mặt giày.
  • Bước 5: Làm sạch giày. Sau khi đã chà xát đủ, hãy rửa sạch giày bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn dung dịch giặt giày và bụi bẩn.
  • Bước 6: Phơi giày. Để giày khô nhanh hơn, bạn có thể sử dụng một khăn tắm hoặc khăn thấm nước để lau khô bề mặt giày. Sau đó để giày phơi trong nơi khô ráo và thoáng mát. Tránh để giày dưới ánh nắng mặt trời quá lâu để tránh làm hỏng vật liệu giày.

DASH JK rất mong rằng bài viết này đã cung cấp đến các bạn những thông tin thật hữu ích trong việc làm sạch những đôi giày yêu quý của mình. Hãy thực hiện những phương pháp này định kỳ để đôi giày luôn được như mới nhé!

>> Xem thêm: Bật mí cách vệ sinh giày tại nhà chuẩn hơn ngoài tiệm

Blog Liên Quan