Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN
Bảo hành 1-1 trong vòng 1 năm
Đổi trả miễn phí trong 60 ngày
Hoàn tiền trong vòng 24h
Freeship toàn quốc đơn từ 599k
Giao hàng nhanh toàn quốc
Giao hàng 4h 6 quận nội thành HN

6 Cách vệ sinh làm sạch các loại giày da hiệu quả tại nhà

Ngày đăng: 16/01/2023
6 Cách vệ sinh làm sạch các loại giày da hiệu quả tại nhà

Một đôi giày sạch đẹp không chỉ thể hiện bản thân mà còn là item phối đồ cực sành điệu. Tuy nhiên, để bảo vệ những đôi giày da khỏi bụi bẩn là điều mà các tín đồ thời trang khá băn khoăn. Bởi vậy cách vệ sinh giày da là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng mà bạn nên quan tâm.

Nào, hãy cùng “xắn tay lên” và học cách làm sạch giày da nhanh chóng và siêu sạch theo hướng dẫn của DASH JK nhé!

Mẹo làm vệ sinh giày da tại nhà cực dễ

Dùng vỏ chuối để làm sạch giày da

Trong vỏ chuối có chứa chất danning có tác dụng khử bụi bẩn và bảo vệ bề mặt của chất liệu bằng da. Vỏ chuối cũng có thể thay thế cho xi đánh giày, giúp cho đôi giày của bạn luôn được sáng bóng.

Dùng vỏ chuối để làm sạch giày da
Dùng vỏ chuối để làm sạch giày da

Lấy phần vỏ một quả chuối. Dùng mặt trong vỏ, chà xát trên bề mặt giày, giống như bạn đang dùng miếng đánh bóng giày. Sau đó, lấy một miếng vải mềm, sạch lau nhẹ nhàng lại là bạn đã có đôi giày sáng bóng.

Dùng vỏ chuối để làm sạch giày da
Dùng vỏ chuối để làm sạch giày da

Nếu chẳng may trong nhà hết xi đánh giày hay các loại chất tẩy rửa chuyên dụng, hãy nhanh trí sử dụng vỏ chuối để làm sạch giày da nhé!

Làm sạch giày da bằng sữa bò

Ngoài việc cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, sữa bò còn là nguyên liệu tuyệt vời làm sạch giày bóng. Một trong những công dụng điển hình nhất của sữa bò là hạn chế rạn nứt da.

Làm sạch giày da bằng sữa bò
Làm sạch giày da bằng sữa bò

Cách sử dụng cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần thấm sữa bò ra một chiếc khăn sạch. Thoa đều khăn xung quanh bề mặt giày da. Sau đó tiếp tục dùng khăn sạch thoa đều tay lại một lần nữa. Cuối cùng, bạn mang đôi giày của mình ra phơi ở nơi khô thoáng, có ánh nắng vừa phải. Sau khi hoàn thiện xong các bước, chắc chắn đôi giày sẽ trở nên sáng bóng.

Dùng giấm ăn để làm sạch giày da

Bạn chỉ dùng xi thông thường để đánh giày? Hãy thêm vào xi đánh giày của bạn vài giọt dấm ăn. Nó không chỉ giúp đôi giày của bạn sẽ sạch bóng mà còn ngăn ngừa được tình trạng bị bám dính bụi bẩn hàng ngày.

Dùng giấm ăn để làm sạch giày da
Dùng giấm ăn để làm sạch giày da

Giấm ăn cũng cực kỳ dễ kiếm. Chỉ cần thêm một chút công, chắc chắn đôi giày của bạn sẽ được đảm bảo luôn sáng bóng.

Bọc bàn chải đánh giày bằng tất

Bọc bàn chải bằng tất da, tất chân hay chiếc nilon và lau giày thì sẽ giúp giày được sáng bóng hơn.

Nếu có một đôi tất bị hỏng hoặc cũ thì bạn hoàn toàn có thể giúp cho đôi giày của mình trở nên sáng bóng nhé.

Làm sạch giày da bằng nước chanh

Thường những đôi giày da màu trắng hoặc sáng màu sẽ dễ bám bẩn hơn các màu tối. DASH JK sẽ chỉ bạn sử dụng nước cốt chanh để làm sạch giày nhé.

Làm sạch giày da bằng nước chanh
Làm sạch giày da bằng nước chanh

Để khắc phục tình trạng này, trước khi đánh giày bằng xi, bạn nên lau qua các bụi bẩn trên đôi giày của mình bằng giấm ăn hoặc nước cốt chanh. Sau đó, bạn dùng một chiếc khăn/vải khô và mềm lau lại. Các chất trong giấm ăn và nước cốt chanh sẽ giúp ngăn ngừa bụi bẩn hiệu quả.

Cách làm sạch giày da bằng giấy nến

Có thể bạn chưa biết, giấy nến cũng là một trong những phương pháp làm sạch giày da một cách tuyệt vời. Sau khi đã lau sạch giày bằng dầu chuyên dụng, bạn hãy sử dụng giấy nến để đánh lại một lượt. Sử dụng khăn ấm lau sạch những chất bẩn còn sót lại. Bạn sẽ bất ngờ về công dụng của nó đấy!

Cách làm sạch giày da bằng giấy nến
Làm sạch giày da bằng giấy nến

Các bước vệ sinh và làm sạch giày da

Với 3 bước cực đơn giản dưới đây bạn có thể tự tay làm sạch đôi giày da của mình ngay tại nhà rồi. Theo dõi ngay chia sẻ dưới đây của DASH JK nhé.

Bước 1: Lau chùi giày da

Trước khi làm vệ sinh giày da, bạn hãy lau chùi giày bằng một lớp chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Chất tẩy rửa giày nên là các hợp chất thiên nhiên để đảm bảo giày luôn được bền màu.

Lau chùi giày da
Lau chùi giày da

Nếu sau khi vệ sinh vẫn còn lớp chất tẩy dư thừa, bạn hãy dùng khăn giấy khô hoặc một miếng vải mềm ẩm hoặc một bàn chải nhỏ chải quanh đường khâu để loại bỏ hoàn toàn chúng.

Xử lý giày da bị mốc

Nếu giày da có dấu hiệu bị mốc, hãy thực hiện lần lượt các bước sau. Pha 5ml dung dịch diệt nấm với 500ml nước ấm. Dùng miếng vải sạch thấm nhẹ vào hỗn hợp này và chà sát lên vùng bị nấm mốc. Lau lại giày bằng vải đã thấm nước súc miệng diệt khuẩn hoặc miếng bông. Cuối cùng là phơi giày ở nơi khô ráo và đánh bóng lại bằng xi giày.

Nếu vết mốc lâu ngày, bạn có thể sử dụng xà phòng, lau nhẹ lên phần bị mốc rồi thấm lại bằng nước và khăn khô. 

Bước 2: Làm mềm da giày

Để làm mềm các loại da giày, các bạn có thể sử dụng dầu hoặc chất nhờn trong dầu xả. Nó sẽ giúp làm trơn da và tăng thêm độ mềm mại.

Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có chứa dầu khoáng hoặc petroleum bởi chúng sẽ làm hỏng đồ da sau này. 

Làm mềm da giày
Làm mềm da giày

Bạn nên chăm sóc và làm mềm đôi giày của mình một năm từ 2 – 3 lần.  Nếu đôi giày thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng thì cần phải được làm mềm liên tục.

Bước 3: Đánh bóng da giày

Trước khi đánh xi làm bóng da giày bạn nên lau sạch bụi bẩn bám lên giày. Bạn cần lựa chọn những loại sản phẩm xi tốt và không có chứa chất tạo màu bởi chất tạo màu có thể làm mất độ tự nhiên của giày da.    

Bảo quản giày da đúng cách

Bảo quản giày da thường

Với những đôi giày da thường, được làm từ PVC cần tránh để tiếp xúc với chất tẩy rửa mạnh hoặc nhiệt độ cao. Khoảng 3 – 4 tuần bạn nên để kiểm tra và phơi nắng để tránh ẩm mốc.

Đối với giày da đen màu sẽ phai dần thậm chí bị nứt sau một thời gian sử dụng. Chúng ta có thể: Dùng hỗn hợp lòng trắng trứng và mực tàu đánh lên bề mặt da nhiều lần, rồi phơi chỗ khô thoáng. Cuối cùng đánh xi giày cho da thật bóng.

Đối với những đôi giày da trắng bạn chỉ cần dùng giấm ăn thấm vào vết bẩn của giày. Sau đó lau sạch bằng giấy, khăn khô sau đó đánh xi.

Bảo quản giày da thật bóng

Bạn có thể sử dụng acetone hoặc kem đánh răng hoặc đơn giản hơn có thể dùng vải mềm thấm hỗn hợp nước và bột giặt; rồi dùng khăn giấy hoặc vải khô khác để đánh bóng giày là được.

Bảo quản giày da thật bóng
Bảo quản giày da thật bóng

Bảo quản giày da lộn

  • Bạn nên hạn chế để bị dính nước, không nên đi giày trời mưa. Lấy giấy mềm cuốn 2-3 vòng xung quanh giày nếu bị dính nước rồi để ở nơi khô thoáng. Bạn nên lót lớp xốp/giấy báo bên trong để khi khô giày không bị mất dáng.
  • Nếu giày dính bùn, bạn dùng bàn chải mềm/cục tẩy (gôm) chải (tẩy) theo cùng một hướng.
  • Nếu giày bị dính dầu mỡ, bạn dùng một chiếc bàn chải cứng lau sạch để làm bong lớp da lộn cũ. Sau đó, pha nước rửa chén với 1 ít cồn rồi dùng bàn chải chà lại. 
  • Bọc kỹ giày da lộn trong khăn giấy hoặc giấy báo cũ nếu không sử dụng và cất giữ trong hộp ở nơi thoáng khí.

> Xem thêm: Da lộn là gì? Đặc điểm, cách bảo quản đúng cách

Cách xử lý giày da bị ẩm/cứng/hôi

Giày da bị ẩm hoặc ngấm nước mưa

  • Sử dụng bột vôi vào trong giày, để qua đêm nếu giày da của bạn bị ẩm. Hoặc đặt túi đựng viên chống ẩm và rắc phấn rôm hoặc dùng miếng giấy lót khử mùi để khử mùi cho giày.
  • Bạn có thể dùng máy sấy với những đôi giày có bên trong có lông hoặc nỉ, để nhiệt độ vừa phải để sấy qua nơi bị ẩm trong vài phút.
  • Nếu giày bị ướt bạn nên lấy miếng lót ra và để giày khô tự nhiên. Sau đó, dùng vải ướt lau qua những vết bẩn, nhớ lấy giấy báo và độn đầy trong giày để giữ cho đôi giày da không bị mất dáng nhé.

Tuyệt đối không phơi giày dưới nắng; bởi ánh nắng trực tiếp sẽ làm lớp da sẽ bị cứng, da sẽ rách và gây đau chân khi sử dụng.

Giày da bị nứt, nổ, bong tróc

Như đã giới thiệu ở phần trên, trong trường hợp này bạn có thể dùng mực tàu nhúng vào chút lòng trắng trứng gà rồi đánh đều lên bề mặt da. Sau đó để giày nơi khô thoáng để phơi. Và nhớ đánh xi lại 1 lần nhé.

>Xem thêm: 6 Cách sửa và phục hồi giày bị tróc da đơn giản tại nhà

Giày da bị cứng

Để làm mềm giày da, bạn sử dụng một củ khoai tây hoặc hỗn hợp nước cốt chanh và sữa tươi không đường. Lau lên mặt giày sau đó hong khô rồi đánh xi cùng màu da giày. 

Giày da bị cứng
Giày da bị cứng

>Xem thêm: 10 Cách làm mềm giày da mới mua tại nhà hiệu quả

Giày da bị hôi

Bạn có thể bỏ phấn rôm hoặc viên khử mùi hoặc bột baking soda hoặc hoa bưởi vào để qua đêm sẽ khử sạch mùi hôi. 

> Xem thêm: 15+ Cách khử mùi hôi giày nhanh chóng và hiệu quả

Những cách bảo quản và vệ sinh giày da trên đây của DASH JK chắc chắn có thể giúp các chàng trai/quý ông có được những đôi giày bóng loáng và luôn tràn đầy tự tin mỗi khi diện bất cứ đôi giày da nào. Hãy chia sẻ với chúng tôi cách vệ sinh và bảo quản giày da của bạn nhé.

Chúc các bạn thành công!